Tin mới

Nga đáp trả vụ thủy thủ giương tên lửa trên biển Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ năm, 10/12/2015, 15:07 (GMT+7)

Đáp lại phản ứng của Thổ Nhĩ Kỳ sau việc thủy thủ Nga giương súng phóng tên lửa khi đi qua eo biển Bosphorus, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố không có quy định nào cấm điều này.

Đáp lại phản ứng của Thổ Nhĩ Kỳ sau việc thủy thủ Nga giương súng phóng tên lửa khi đi qua eo biển Bosphorus, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố không có quy định nào cấm điều này.

Hãng thông tấn TASS dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Nga cho biết, hành động giương súng phóng tên lửa vác vai của thủy thủ khi đi ngang eo biển Bosphorus không vi phạm bất cứ điều khoản nào của công ước Montreux.

Bà Maria Zakharova, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cho biết, không hiểu sao Thổ Nhĩ Kỳ lại triệu Đại sứ Nga ở Ankara để "bày tỏ mối lo ngại" và gọi đây là "hành động khiêu khích".

Hình ảnh thủy thủ Nga giương súng phóng tên lửa khi đi qua eo biển Bosphorus. Ảnh: Hurriyet

Bà Zakharova cũng nhấn mạnh rằng, một bức ảnh chụp binh lính trực trên tàu hải quân Tây Ban Nha ở eo biển có trang bị súng phóng lựu cỡ lớn vì sao lại không khiến Thổ Nhĩ Kỳ và báo giới nước này thắc mắc.

"Khi các nhà ngoại giao chúng tôi đề nghị phía Thổ Nhĩ Kỳ nêu ra vi phạm cụ thể, chúng tôi đã không nghe thấy điều gì rõ ràng ngoài những viện dẫn trừu tượng về 'bối cảnh và triết lý' nào đó của tiêu chuẩn luật pháp quốc tế", bà Zakharova cho biết.

Bà cũng khẳng định việc làm của thủy thủ Nga  là hợp pháp và không vi phạm bất cứ điều khoản nào của công ước Montreux, vốn được lập ra để điều chỉnh hoạt động hàng hải qua các eo biển.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova khẳng định hành động của thủy thủ Nga không vi phạm bất cứ điều luật nào. Ảnh: RT

Theo ông Turker Erturk, một cựu Đô đốc của Thổ Nhĩ Kỳ, trong bối cảnh an ninh ở Thổ Nhĩ Kỳ hiện nay, việc thủy thủ Nga phòng vệ là hoàn toàn hợp lý và chính đáng.

"Moscow không phải là quốc gia duy nhất đề phòng. Một đồng minh của Thổ Nhĩ Kỳ là Mỹ cũng đã cảnh báo công dân của mình về các mối đe dọa tấn công khủng bố từ các nhóm chiến binh thánh chiến tại những thành phố lớn của Thổ Nhĩ Kỳ. Đức cũng vậy. Bạn hãy thử đặt mình vào vị trí thuyền trưởng của một con tàu khi đi qua eo biển dưới những áp lực như vậy".

Ông Turker Erturk lưu ý rằng, thực tế, so với cách hành xử của tàu Hải quân Mỹ khi đi qua eo biển Bosphorus, hành động của thủy thủ Nga chỉ là "vặt vãnh".

"Bạn có biết tàu Mỹ đi qua eo biển như thế nào không? So với các biện pháp phòng vệ mà Hải quân Mỹ sử dụng, những hành động của tàu Nga chẳng đáng để ý chút nào. Để bảo vệ tàu của mình khỏi nguy bị khủng bố tấn công, toàn bộ thủy thủ đoàn trên tàu Mỹ được đặt trong tình trạng cảnh báo cao, tất cả các hệ thống điều khiển trên tàu được kích hoạt, các tay súng bắn tỉa và thủy thủ đều được bố trí trên boong tàu. Khi đi vào eo biển Bosporus, các tàu của Mỹ đều được phong tỏa bằng lưới thép, không ai có thể đến gần".

Hôm 4/12, truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin, một thủy thủ Nga trên tàu đổ bộ Caesar Kunikov đã giương súng phóng tên lửa khi đi qua eo biển Bosphorus, nằm vắt ngang 2 bên bờ là thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ sau đó cũng đã triệu Đại sứ Nga tại Ankara để yêu cầu giải thích vụ việc.

Quan hệ giữa Moscow và Ankara đã trở nên căng thẳng sau vụ Ankara bắn hạ máy bay ném bom Su-24 của Nga tại Syria ngày 24/11 khiến một phi công thiệt mạng.

Lê Huyền (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news