Tin mới

Nga đưa đội tàu chiến hùng hậu áp sát lãnh hải Australia

Thứ năm, 13/11/2014, 08:47 (GMT+7)

Bộ Quốc phòng Australia hôm 12/11 xác nhận bốn tàu chiến hạng nặng của Nga đã áp sát lãnh hải nước này, một động thái được cho là "thị uy" trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G20 sắp diễn ra tại đây.

Bộ Quốc phòng Australia hôm 12/11 xác nhận bốn tàu chiến hạng nặng của Nga đã áp sát lãnh hải nước này, một động thái được cho là "thị uy" trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G20 sắp diễn ra tại đây.

Thông báo của Bộ Quốc phòng Australia cho biết, đội tàu này gồm các tàu chiến của hạm đội Thái Bình Dương Nga, dẫn đầu là siêu hạm tuần dương Varyag, thuộc hạm đội Thái Bình Dương và là biểu tượng sức mạnh hải quân Nga; tàu khu trục Marshal Shaposhnikov, 1 tàu kéo cứu hộ và 1 tàu hậu cần.

Thông báo nhấn mạnh, đội tàu chiến Nga tuân thủ luật pháp quốc tế về tự do lưu thông trong vùng biển quốc tế.

Các nguồn tin cho biết Australia đã điều hai tàu khu trục nhỏ lớp Anzac cùng một máy bay giám sát P-3 Orion để theo dõi các tàu Nga.

Siêu hạm tuần dương Varyag, thuộc hạm đội Thái Bình Dương và là biểu tượng sức mạnh hải quân Nga

Truyền thông địa phương cho rằng sự xuất hiện của đội tàu hùng hậu của Nga gần lãnh hải Australia có liên quan đến Hội nghị thượng đỉnh G-20 sắp diễn ra tại quốc gia này có sự tham dự của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Còn theo kênh Seven News cho rằng hoạt động của tàu chiến Nga như để chứng tỏ Moscow có thể triển khai lực lượng khắp nơi trên thế giới.

Phát biểu trước báo giới địa phương, Bộ trưởng Quốc phòng Australia cho hay, Nga vẫn thường gửi các tàu chiến của họ tới các vùng biến quốc tế vào thời gian diễn ra các hội nghị thượng đỉnh quan trọng có sự tham dự của nguyên thủ nước này.

Tuy nhiên, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Australia không trả lời thẳng vào câu hỏi của phóng viên địa phương rằng đây có phải là sự “phô trương lực lượng” của Moskva, mà chỉ đáp lại rằng: “Hãy đi hỏi người Nga.”

Bộ Quốc phòng Australia lưu ý Nga đã có tiền lệ điều tàu chiến đến những nước tổ chức các hội nghị quốc tế có sự tham dự của tổng thống nước này, như hội nghị APEC năm 2009 ở Singapore, hoặc khi ông Dmitry Medvedev tới San Francisco, Mỹ năm 2010.

 

Theo Yên Yên (tổng hợp)/ Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news