Tin mới

"Nga điều tàu ngầm hạt nhân lớn nhất thế giới tới Syria"

Thứ tư, 09/09/2015, 09:20 (GMT+7)

Các nguồn tin tình báo phương Tây loan tin rằng Nga đã triển khai tàu ngầm hạt nhân lớn nhất thế giới tới vùng biển Syria, động thái được cho là nhằm cảnh báo rằng Điện Kremlin sẽ không để Mỹ ngăn cản việc can thiệp quân sự vào xung đột Syria.

Các nguồn tin tình báo phương Tây loan tin rằng Nga đã triển khai tàu ngầm hạt nhân lớn nhất thế giới tới vùng biển Syria, động thái được cho là nhằm cảnh báo rằng Điện Kremlin sẽ không để Mỹ ngăn cản việc can thiệp quân sự vào xung đột Syria.

Tàu ngầm Dmitri Donskoy với chiều dài 175 m, độ rẽ nước khi lặn lên tới 48.000 tấn được xem là tàu ngầm lớn nhất thế giới hiện nay. Trang tin tình báo quân sự Debkafile của Israel trong bài viết độc quyền dẫn nguồn tin quân sự và tình báo cho biết, Dmitri Donskoy khởi hành từ căn cứ biển Bắc hôm 4/9, được hai tàu chống ngầm hộ tống. Các tàu dự kiến tới nơi sau 10 ngày nữa.

Dmitri Donskoy thuộc lớp Akula, có thể chở 20 tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava, với khoảng 200 đầu đạn hạt nhân. Mỗi tên lửa, với tầm phóng 10.000 km, mang từ 6 đến 10 đầu đạn hạt nhân MIRV.

Tình báo phương Tây loan tin rằng Nga đã triển khai tàu ngầm hạt nhân lớn nhất thế giới Dmitri Donskoy tới vùng biển Syria. Ảnh: Flot.com

Theo các nguồn tin, Mỹ hiện đang theo dõi chặt chẽ mọi động tĩnh của tàu ngầm này, trong khi phía Nga vẫn chưa đưa ra bình luận gì.

Trên thực tế, nếu thông tin Nga triển khai tàu ngầm hạt nhân tới Syria cũng không có gì bất thường vì Nga đang duy trì một căn cứ hải quân lớn tại cảng Tartus của Syria.

Việc triển khai tàu ngầm hạt nhân tới vùng biển Syria được coi là một thông điệp mạnh mẽ rằng Kremlin sẽ không để Mỹ ngăn cản việc can thiệp quân sự vào xung đột Syria và sẽ đi tới cùng để mở đường cho lực lượng quân đội Nga vào đất nước đang chìm trong chiến tranh này.

Theo giới quan sát, bước đi này sẽ đánh dấu một sự phát triển mới trong chiến lược tăng cường hiện diện quân sự tại Syria của Nga nhằm ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Putin cho rằng vẫn còn quá sớm để bàn về việc triển khai binh sĩ can thiệp quân sự trực tiếp vào Syria, nhưng ông không loại trừ khả năng này trong tương lai.

Chính quyền của Tổng thống Syria al-Assad đang chống lại phe nổi dậy được phương Tây ủng hộ lẫn kẻ thù chung của tất cả các bên là tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news