Tin mới

Nga huy động hải quân lớn nhất từ sau Chiến tranh lạnh cho cuộc chiến Syria

Thứ bảy, 22/10/2016, 09:57 (GMT+7)

NATO khẳng định Nga đang huy động lực lượng hải quân Nga với quy mô lớn nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh cho cuộc chiến ở Syria sau việc hạm đội tàu chiến Nga được triển khai đến quốc gia đồng minh Trung Đông.

NATO khẳng định Nga đang huy động lực lượng hải quân Nga với quy mô lớn nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh cho cuộc chiến ở Syria sau việc hạm đội tàu chiến Nga được triển khai đến quốc gia đồng minh Trung Đông.

Theo Reuters, Nga hôm 21/10 đã điều tất cả các tàu của Hạm đội Biển Bắc và một phần Hạm đội Baltic đến tham gia chiến dịch tại Syria. Hạm đội gồm tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov cùng với 7 tàu chiến khác đã vượt qua vùng biển quốc tế ở Biển Bắc, tiến về phía đông Địa Trung Hải.

Trên đường di chuyển từ Biển Bắc, các máy bay chiến đấu, máy bay trực thăng của Nga liên tục diễn tập các đợt xuất kích. Động thái này buộc Hải quân Anh phải điều tàu khu trục HMS Richmond và HMS Duncan theo dõi sát sao.

Tàu Đô đốc Kuznetsov của Hải quân Nga. Ảnh: The Sun

"Đây là một hoạt động triển khai quy mô lớn nhất kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh. Trong vòng hai tuần tới, chúng ta sẽ chứng kiến sự tăng cường các cuộc không kích nhằm vào Aleppo, một phần trong chiến lược của Nga nhằm giành chiến thắng tại đây", một nhà ngoại giao giấu tên của NATO khẳng định.

Tàu Đô đốc Kuznetsov là tàu sân bay duy nhất của Nga, có thể mang theo hơn 50 trực thăng các loại và các tên lửa hành trình. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, hạm đội này sẽ gia nhập lực lượng hải quân Nga ở Địa Trung Hải và nhiệm vụ này dự kiến kéo dài 4-5 tháng.

Sau khi tiến hành chiến dịch không kích dữ dội nhất nhằm vào Aleppo vào cuối tháng 9, Nga hôm 20/10 đã thông báo với Liên Hợp Quốc rằng Moscow sẽ ngừng ném bom ở khu vực phía Đông Aleppo 11 giờ mỗi ngày và trong 4 ngày. Động thái này chủ yếu nhằm giúp dân thường sơ tán khỏi các khu dân cư miền đông Aleppo, nơi phe đối lập kiểm soát. Chính phủ Syria cho biết phiến quân cố thủ ở Aleppo có thể cùng gia đình rời đi nếu họ hạ vũ khí. Tuy nhiên, phe nổi dậy gọi đây là sự lừa dối.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad đang tìm cách giành lại toàn bộ Aleppo. Aleppo, thành phố lớn nhất Syria hiện đang bị chia thành các khu vực do chính phủ Syria và phe đối lập kiểm soát.

Xem thêm video:

[mecloud]KRhJ1HfZuJ[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news