Tin mới

Nga lần đầu công bố hình ảnh bom xé nát quán cà phê, giết chết lãnh đạo ly khai Donbass cùng cận vệ

Thứ hai, 01/10/2018, 14:53 (GMT+7)

Mới đây, kênh truyền hình Nga Rossiya 1 TV vừa phát đoạn video từ camera giám sát ghi lại khoảnh khắc quả bom nổ tung quán cà phê nơi thủ lĩnh Cộng hòa Donetsk tự xưng vừa bước vào cùng nhóm cận vệ.

Mới đây, kênh truyền hình Nga Rossiya 1 TV vừa phát đoạn video từ camera giám sát ghi lại khoảnh khắc quả bom nổ tung quán cà phê nơi thủ lĩnh Cộng hòa Donetsk tự xưng vừa bước vào cùng nhóm cận vệ.

Thủ tướng tự xưng của Donetsk Aleksandr Zakharchenko đã thiệt mạng trong vụ ám sát xảy ra từ ngày 31/8 tại một quán cà phê ở Donetsk, Đông Ukraine. Trong đoạn băng vừa công bố, đoàn xe chở ông Zakharchenko cùng các cận vệ xịch đến trước cửa quán. Một trong các vệ sĩ là người đầu tiên vào bên trong kiểm tra an ninh.

Theo RT, đoạn video cho thấy hình ảnh ông Zakharchenko bước vào một quán cà phê ở Donetsk, phía Đông Ukraine vào ngày 31/8 vừa qua cùng các vệ sĩ riêng, chỉ vài phút trước khi vụ nổ diễn ra.

Một trong số các vệ sĩ của ông Zakharchenko đã vào trong quán cà phê trước để kiểm tra an ninh. Mọi chuyện vẫn bình thường cho đến khi ông Zakharchenko bước chân vào căn phòng. Quả bom được cho là gắn trên đèn chùm của quán cà phê đã phát nổ ngay lập tức, khiến toàn bộ tòa nhà rung chuyển.

Một chi tiết mới được các nhà điều tra công bố trong đoạn phóng sự của kênh truyền hình Rossiya 1 là chiếc bàn mà ông Zakharchenko thường xuyên đặt trước trong quán cà phê này luôn được đặt biển "chiếc bàn này có gắn mìn".

Đó chỉ là câu đùa của lãnh đạo Donetsk nhằm ngăn những người khác 'ngồi nhầm' bàn, nhưng vụ nổ ngày 31/8 vừa qua lại không phải là trò đùa, và quả bom ấy đã cướp đi tính mạng của ông.

Các nhà điều tra cho biết thiết bị nổ được gắn trên trần của quán cà phê có đương lượng nổ tương đương với 1,5 kg thuốc nổ TNT, và trong đó còn chứa rất nhiều mảnh bom. Vụ nổ đã khiến ông Zakharchenko và vệ sĩ mất mạng ngay tại chỗ, còn quán cà phê bị phá hủy hoàn toàn.

Cũng theo các nhà điều tra, thiết bị nổ trên còn được gắn vào đường dây điện của quán cà phê, do đó họ chưa thể kết luận hung thủ đã đột nhập và gắn thiết bị nổ như thế nào, bởi việc tháo dỡ trần nhà để lắp thiết bị nổ và sau đó lắp lại sẽ mất khá nhiều thời gian.

Quả bom đã được kích hoạt ngay khi ông Zakharchenko vừa bước vào quán cà phê, theo các nhà điều tra. Họ cho rằng hung thủ đã lên kế hoạch tinh vi và chuẩn bị rất kĩ lưỡng để làm được điều đó.

"Một người to lớn cỡ ông Zakharchenko sẽ mất khoảng vài giây để đi vào trong quán cà phê", ông Aleksandr Konoplya, một thành viên trong nhóm điều tra cho biết. Hung thủ có thể đã bám đuôi đoàn xe hộ tống ông Zakharchenko, hay gắn các máy quay gần đó, hoặc thậm chí là hack vào hệ thống camera an ninh của tòa nhà để theo dõi hành động của ông.

Sau vụ nổ, sảnh quán cà phê bị phá hủy toàn, ông Zakharchenko và vệ sĩ tử vong tại chỗ.

Hiện chưa rõ làm thế nào những kẻ ám sát đặt được thiết bị nổ vào quán, vì công việc này đòi hỏi phải tháo dỡ cả trần nhà. Theo các nhà điều tra, những kẻ đặt bom có thể đã lấy cớ sửa hệ thống dây điện trong quán.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news