Tin mới

Nga mạnh tay chi 25 tỷ USD giúp Triều Tiên hiện đại hóa đường sắt

Thứ sáu, 31/10/2014, 08:55 (GMT+7)

Hãng thông tấn Itar-Tass của Nga cho biết, Ng sẽ đầu tư 25 tỷ USD nhằm giúp Triều Tiên xây dựng và hiện đại hóa 3.500km đường sắt, một động thái nhằm thắt chặt quan hệ với quốc gia Đông Bắc Á.

Hãng thông tấn Itar-Tass của Nga cho biết, Ng sẽ đầu tư 25 tỷ USD nhằm giúp Triều Tiên xây dựng và hiện đại hóa 3.500km đường sắt, một động thái nhằm thắt chặt quan hệ với quốc gia Đông Bắc Á. 

Bộ trưởng Bộ phát triển Viễn Đông của Nga, Alexander Galushka hôm 30/10 đã khẳng định với truyền thông nhà nước về dự án mang tên "Chiến thắng" nhằm giúp Triều Tiên cải tạo hệ thống đường sắt.

“Chiến thắng” là mô hình hợp tác kinh tế thương mại mới, cho phép phía Nga đổi đầu tư lấy quyền khai thác tài nguyên thiên nhiên trên lãnh thổ Triều Tiên và góp phần nâng kim ngạch thương mại hai nước đạt 1 tỷ USD trong thời gian tới đây. 

 

Tàu hỏa chạy tuyến đường sắt Khasan - Radzin của Triều Tiên

Theo dự kiến, 3.500 km đường sắt của Triều Tiên, vốn đã trở nên vô cùng lạc hậu, sẽ được nâng cấp trong khoảng thời gian 20 năm với sự hỗ trợ của phía Nga. Tổng chi phí của dự án lên tới 25 tỷ USD.

Kế hoạch của Nga là họ sẽ đầu tư vào hệ thống đường sắt quanh các mỏ tài nguyên của Triều Tiên. Sau đó, tiền thu được từ việc khai thác các tài nguyên thiên nhiên này sẽ đi vào một liên doanh Nga - Triều rồi tiếp tục sử dụng để nâng cấp phần còn lại của hệ thống đường sắt.

Theo ông Galushka, đối với Triều Tiên, dự án không những góp phần tái thiết cơ sở hạ tầng giao thông mà còn nhằm khôi phục, hiện đại hóa nền công nghiệp khai thác mỏ.

Bộ trưởng Kinh tế Đối ngoại Triều Tiên Ri Ryong Nam cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong Un rất quan tâm tới phát triển mối quan hệ hữu nghị và hợp tác với Nga, tiếp tục truyền thống của các cố lãnh tụ Kim Nhật Thành và Kim Jong Il. 

Ông Ri Ryong Nam cũng bày tỏ tin tưởng rằng dự án “Chiến thắng” sẽ trở thành điểm sáng trong mối quan hệ hai nước.

Quan hệ giữa Moscow và Bình Nhưỡng vốn vẫn tốt đẹp từ thời Liên Xô. Hồi tháng Năm, tổng thống Putin đã ký một sắc lệnh miễn 90% trong số nợ hơn 10 tỷ USD mà Bình Nhưỡng vẫn nợ từ thời Liên Xô.

Khúc mắc lớn nhất trong mối quan hệ Nga-Triều, cũng giống như giữa Bình Nhưỡng và Bắc Kinh, chính là việc Nga cũng không ủng hộ chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

 

Theo phân tích của báo chí quốc tế, thì đây là bước đi mới nhất trong nỗ lực "hướng Đông" của Moscow sau khi họ bị cô lập bởi thế giới phương Tây vì vấn đề Ukraina.

 

Theo Yên Yên/ Tổng hợp/ Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news