Tin mới

Nga - Mỹ đạt "bước tiến" trong thỏa thuận an toàn hàng không ở Syria

Chủ nhật, 11/10/2015, 15:48 (GMT+7)

Lầu Năm Góc cho biết hôm 10/10, các quan chức quân sự Mỹ - Nga đã đạt bước tiến quan trọng trong cuộc hội đàm trực tuyến kéo dài 90 phút để bàn về an toàn hàng không trên bầu trời Syria.

Lầu Năm Góc cho biết hôm 10/10, các quan chức quân sự Mỹ - Nga đã đạt bước tiến quan trọng trong cuộc hội đàm trực tuyến kéo dài 90 phút để bàn về an toàn hàng không trên bầu trời Syria.

"Cuộc thảo luận diễn ra một cách chuyên nghiệp và tập trung vào việc thực hiện các quy trình an toàn cụ thể. Đã có bước tiến trong cuộc thảo luận, và Mỹ nhất trí thực hiện một cuộc đối thoại nữa với Nga trong tương lai gần", Press TV dẫn lời Peter Cook, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, cho biết.

Ông Cook thêm rằng các cuộc thảo luận tập trung vào những bước máy bay Nga và Mỹ có thể thực hiện để "tăng cường an toàn bay" ở Syria. Vấn đề được đem ra bàn thảo gồm những biện pháp an toàn cơ bản, trong đó có ngôn ngữ tổ bay sử dụng để liên lạc và khoảng cách giữa các máy bay.

Chiến đấu cơ Su-34 của Nga không kích IS tại Syria. Ảnh: RT.

“Bộ Quốc phòng Mỹ đã nhận được phản hồi tích cực từ Nga trong việc đảm bảo an toàn hàng không của hai nước tại Syria”, ông Cook nhấn mạnh.

Giới chức quân sự hai nước trước đó đã gặp mặt và thảo luận về các biện pháp tránh va chạm máy bay trên bầu trời Syria. Hôm 7/10, hai chiến đấu cơ F-16 của Mỹ phải đổi hướng nhằm duy trì khoảng cách an toàn với máy bay Nga khi chúng cùng bay ngang qua bầu trời Syria. Từ khi Nga bắt đầu tham gia chiến dịch không kích IS ở Syria, quân đội Mỹ đã yêu cầu các phi công phải thay đổi đường bay nếu họ phát hiện máy bay Nga ở khoảng cách 37 km.

Không phận Syria đang trở nên đông đúc hơn với những máy bay không người lái, chiến đấu cơ và trực thăng của liên minh do Mỹ dẫn đầu cũng như của Nga và Syria.

Căng thẳng Nga - Mỹ leo thang sau khi Moscow bắt đầu chiến dịch quân sự chống Nhà nước Hồi giáo ở Syria từ ngày 30/9. Nga đã tiến hành hơn 110 cuộc không kích ở Syria, làm hàng trăm phiến quân thiệt mạng.

Trong diễn biến mới nhất của chiến dịch không kích của Không quân Nga nhắm vào IS, Bộ Quốc phòng nước này hôm 10/10 cho biết các chiến đấu cơ của không quân Nga đã phá hủy 29 điểm đóng quân của những kỷ khủng bố. Cho đến nay Nga đã tiến hành hơn 110 cuộc không kích tại Syria.

Xem thêm video chiến hạm Nga nã 26 tên lửa diệt mục tiêu IS:

[mecloud]VP9LiWK3qn[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Peter Cook