Tin mới

Nga - Mỹ lại đấu khẩu dữ dội ở Liên Hợp Quốc

Thứ bảy, 12/12/2015, 13:24 (GMT+7)

Hôm 11/12, Nga và Mỹ lại tiếp tục có màn khẩu chiến dữ dội tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về cuộn xung đột ở Ukraine.

Hôm 11/12, Nga và Mỹ lại tiếp tục có màn khẩu chiến dữ dội tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về cuộn xung đột ở Ukraine.

Theo Reuters, cuộc khẩu chiến diễn ra trong một phiên họp về Ukraine tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Phiên họp bị hoãn lại 90 phút sau khi Nga khẳng định Trợ lý Tổng thư ký Liên Hợp Quốc về Nhân quyền Ivan Simonovic không nên báo cáo trước hội đồng 15 quốc gia này.

Trong khi Mỹ cáo buộc Nga cản trở những nỗ lực thảo luận công khai về cuộc xung đột đã kéo dài 2 năm qua tại miền đông Ukraine, thì Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vitaly Churkin nói rằng “Mỹ đang đóng vai trò phá hoại” tại Ukraine.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Samantha Power tố ngược Nga mới là bên phá hoại, cáo buộc điện Kremlin đang tìm cách ngăn tổ chức thảo luận "những sự thật".

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vitaly Churkin (trái) và đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Samantha Power. Ảnh: Reuters

Đại sứ Nga cũng chỉ trích Đại sứ Mỹ về vai trò chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an trong tháng 12. Nga và Trung Quốc ngày 10/12 muốn ngăn Mỹ tổ chức một phiên họp liên quan đến cáo buộc vi phạm nhân quyền ở Triều Tiên nhưng không thành công.

Bà Power dẫn lại báo cáo mới nhất của Liên Hợp Quốc về Ukraine cho biết vũ khí cùng các tay súng vẫn từ Nga đến miền đông Ukraine.

"Chúng ta có mặt tại đây vì Nga tiếp tục trang bị, huấn luyện, ủng hộ và chiến đấu cùng phe ly khai ở miền đông Ukraine", Đại sứ Mỹ nói.

Nga phủ nhận cáo buộc trên. Theo ông Churkin, Kiev tiếp tục cấm vận kinh tế đối với miền đông Ukraine và từ chối tham gia đối thoại trực tiếp cùng phe ly khai.

Chiến sự Ukraine đã hạ nhiệt đáng kể sau khi các bên đạt được thỏa thuận ngừng bắn mới từ ngày 1/9. Song theo thống kê mới nhất, từ giữa tháng 8 đến giữa tháng 11, vẫn có 47 dân thường thiệt mạng và hơn 130 người khác bị thương trong vùng chiến sự ở miền đông.

Trong gần 2 năm qua, cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine đã cướp đi sinh mạng của gần 9.100 người, bao gồm cả dân thường, binh sĩ và lực lượng đối lập, hơn 20.700 người bị thương.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news