Tin mới

Nga phản bác cáo buộc chạm trán nguy hiểm với máy bay Mỹ

Thứ hai, 18/04/2016, 07:04 (GMT+7)

Phản ứng về cáo buộc chiến đấu cơ Su-27 "áp sát nguy hiểm" máy bay trinh sát Mỹ, Bộ Quốc phòng Nga cho rằng Su-27 hoàn toàn tuân thủ quy định quốc tế về việc sử dụng không phận trong suốt chuyến bay.

Phản ứng về cáo buộc chiến đấu cơ Su-27 "áp sát nguy hiểm" máy bay trinh sát Mỹ, Bộ Quốc phòng Nga cho rằng Su-27 hoàn toàn tuân thủ quy định quốc tế về việc sử dụng không phận trong suốt chuyến bay.

Theo hãng thông tấn TASS, cáo buộc của Mỹ hoàn toàn không đúng với thực tế và máy bay Nga hoạt động tuân thủ chặt chẽ luật quốc tế về sử dụng không phận.

"Cáo buộc của truyền thông phương Tây về vụ Su-27 bay "nguy hiểm" qua một máy bay RC-135 của Mỹ ở biển Baltic là sai trái", Igor Konashenkov, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, tuyên bố.

Ông Konashenkov nói rằng, quân đội nước này hôm 14/4 phát hiện một mục tiêu không xác định trên không, đang tiến về biên giới Nga với tốc độ cao.

"Để xác định mục tiêu, một trong những những chiếc Su-27 thuộc Hạm đội Baltic đang làm nhiệm vụ đã được triển khai. Nó tiến hành bay qua mục tiêu và nhận dạng vật thể là máy bay trinh sát RC-135U của không quân Mỹ", Konashenkov nói.

Mỹ tiếp tục tố cáo một chiến đấu cơ của Nga đã "áp sát nguy hiểm" máy bay trinh sát RC-135 của Mỹ trên biển Baltic. Ảnh minh họa: Washington Free Beacon

Sau khi tiếp xúc về hình ảnh với Su-27, máy bay trinh sát Mỹ đổi hướng theo chiều ngược lại và không có bất cứ sự chạm trán nào, phát ngôn viên Nga nói thêm.

Trước đó, Đại tá Hải quân Danny Hernandez, tư lệnh Bộ chỉ huy lực lượng Mỹ tại châu Âu, cho biết, hôm 14/4, khi một máy bay trinh sát RC-135 của Không quân Mỹ đang bay ở không phận quốc tế phía trên biển Baltic thì bị một chiến đấu cơ Su-27 của Nga chặn với động thái thiếu chuyên nghiệp và không an toàn.

Theo lời ông Hernandez, chiếc Su-27 đã tiến hành các động thái "khiêu khích" bằng việc tiếp cận RC-135 với tốc độ cao.

"Chiếc Su-27 bay chỉ cách cánh của RC-135 khoảng 15m, lượn từ sườn trái lên phía trên RC-135 rồi sang sườn phải".

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Laura Seal cũng cho rằng hành động này của chiến đấu cơ Nga có thể gây thương vong nghiêm trọng đến phi công.

"Kiểu chặn đầu trên không thiếu chuyên nghiệp và không an toàn này có thể gây thương vong nghiêm trọng đến tất cả phi công liên quan. Quan trọng hơn, nó có nguy cơ khiến căng thẳng giữa hai nước leo thang không cần thiết", bà Seal nói.

Hôm 25/1, một chiếc Su-27 cũng đã tiếp cận chiếc RC-135 của Mỹ trên biển Baltic ở cự ly chưa đầy 10m. Tuy nhiên, khi đó, máy bay Nga không có hành động lượn vòng từ sườn này sang bên sườn kia của máy bay Mỹ, thay vào đó là chuyển hướng đột ngột “cắt mũi” chiếc RC-135.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news