Tin mới

Nga sắp kí thỏa thuận cung cấp khí đốt cho Trung Quốc

Thứ sáu, 11/04/2014, 10:25 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hãng tin Bloomberg cho biết, nhiều khả năng Tổng thống Putin sẽ ký hợp đồng thời hạn 30 năm để cung cấp đường ống dẫn khí sang Trung Quốc vào tháng tới.

(Tinmoi.vn) Hãng tin Bloomberg cho biết, nhiều khả năng Tổng thống Putin sẽ ký hợp đồng thời hạn 30 năm để cung cấp đường ống dẫn khí sang Trung Quốc vào tháng tới.

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tại Ukraine vẫn đang tiếp diễn và đối mặt với những lệnh trừng phạt từ Mỹ và châu Âu, Nga đã nhanh chóng có kế hoạch tìm kiếm thị trường bên ngoài châu Âu cho nguồn tài nguyên khí đốt phong phú của mình.

Trong khi Tổng thống Putin và chủ tịch Tập Cận Bình sẽ chính thức đưa ra quyết định cuối cùng vào tháng 5, thị trường xuất khẩu khí đốt ngoài châu Âu của Nga vẫn còn rất hạn chế. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng đang rất mong chờ vào thỏa thuận này do quốc gia này muốn hạn chế việc sử dụng than đá nhằm tránh ảnh hưởng đến khả năng phát triển của nhiều lĩnh vực.

Nga sắp kí thỏa thuận cung cấp khí đốt cho Trung Quốc

Giàn khoan Ekaterina của Tập đoàn năng lương Gazprom, một mỏ khí thiên nhiên gần Bovanenkovskoye trên bán đảo Yamal, Nga

Cuộc khủng hoảng ở Ukraine đã nâng tầm quan trọng của mối quan hệ với Trung Quốc của Nga, đối tác thương mại lớn nhất của nước này bên ngoài Liên minh châu Âu và cũng là quốc gia duy nhất trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc không chỉ trích hành động của Nga trong vấn đề Crimea.

Nếu kế hoạch này được thực hiện, đến năm 2018, Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga có thể cung cấp khoảng 38 tỷ  m3 khí đốt cho Trung Quốc, tương đương 24% kim ngạch xuất khẩu sang châu Âu trong năm ngoái, trị giá khoảng 63 tỷ USD.

Trung Quốc sẽ tăng tiêu thụ khí đốt tự nhiên lên 11%, tương đương 186 tỷ m3. Tiêu thụ khí đốt có thể sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa nhằm đóng cửa nhà máy điện đốt than, hạn chế ô nhiễm trong bối cảnh nhiều nơi trong quốc gia này đang bị những làn khói độc hại bao trùm.

Hai bên sẽ tiếp tục thảo luận tại Moscow trong tháng này trước khi Tổng thống Nga Putin có chuyến thăm Trung Quốc vào ngày 20/5 tới.

 

Yên Yên (Theo Bloomberg)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news