Tin mới

Nga tăng 40 tên lửa liên lục địa, Mỹ phản đối

Thứ tư, 17/06/2015, 10:34 (GMT+7)

Phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 16/6, Ngoại trưởng Kerry nêu rõ: “Tuyên bố đó khiến tôi quan ngại.”

Phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 16/6, Ngoại trưởng Kerry nêu rõ: “Tuyên bố đó khiến tôi quan ngại.”

Tổng thống Nga Vladimir Putin đến dự lễ khai mạc buổi trình diễn quốc tế Army-2015 ở Kubinka, Nga, ngày 16/6. Ảnh: AP

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 16/6 đã bày tỏ quan ngại về tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng Moscow sẽ tăng thêm 40 tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới cho kho vũ khí hạt nhân của nước này trong năm nay.

Ông Kerry cho rằng, tuyên bố của Tổng thống Putin có thể chỉ có ý nghĩa hình thức, song “không ai muốn nghe những tuyên bố kiểu này từ lãnh đạo của một cường quốc và không ai là không quan ngại về các hàm ý của tuyên bố đó.”

Cùng ngày, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Jens Stoltenberg đã cáo buộc Nga "đe dọa" hạt nhân sau khi Moskva tuyên bố bổ sung hơn 40 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới cho kho vũ khí hạt nhân của nước này, đồng thời cảnh báo đây là động thái "gây bất ổn và nguy hiểm."

Tổng thống Nga V.Putin hôm 16/6 nói rằng, Nga sẽ tăng cường kho vũ khí hạt nhân của mình với hơn 40 tên lửa đạn đạo liên lục địa trong năm 2015.

Phát biểu tại một hội chợ vũ khí, ông Putin cho biết, các vũ khí trên có thể vượt qua cả những hệ thống phòng thủ chống tên lửa tiên tiến nhất.

Tuyên bố trên của Tổng thống Nga đưa ra sau khi Mỹ đề xuất tăng hiện diện quân sự tại các quốc gia thành viên NATO ở Đông Âu.

Giới chức Nga đã cảnh báo rằng, Moscow sẽ trả đũa nếu Washington thực hiện kế hoạch của mình.

Mặc dù theo phóng viên BBC Sarah Rainsford tại Moscow, 40 tên lửa hạt nhân mà ông Putin nhắc tới vào hôm thứ Ba không phải là các tên lửa có thêm, mà chỉ là thay thế cho các tên lửa cũ. Nhưng phóng viên BBC nói ngụ ý phản ứng với Mỹ là rõ ràng.

Căng thẳng đã bùng lên giữa Nga và các cường quốc phương Tây khi Moscow bị cho là có vai trò trong cuộc khủng hoảng ở miền Đông Ukraine. Đây là cuộc xung đột diễn ra sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine vào năm 2014. Đến nay, phe nổi dậy thân Nga đã giành quyền kiểm soát một phần lãnh thổ rộng lớn ở miền đông Ukraine.

Theo Chi MK/Tổng hợp

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news