Tin mới

Nga tập trận “khủng” toàn quốc thị uy sức mạnh quân sự

Thứ ba, 17/03/2015, 16:54 (GMT+7)

Hơn 45.000 quân lính\nNga cũng như các máy bay chiến đấu và tàu ngầm sẽ bắt đầu các cuộc tập trận\nquân sự trên hầu như khắp đất nước vào hôm thứ 2 (16/3). Đây là một trong những cuộc\ntrình diễn quân sự lớn nhất của Kremlin từ khi mối quan hệ của Nga với phương Tây rơi xuống mức thấp nhất kể từ thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Hơn 45.000 quân lính Nga cũng như các máy bay chiến đấu và tàu ngầm sẽ bắt đầu các cuộc tập trận quân sự trên hầu như khắp đất nước vào hôm thứ 2 (16/3). Đây là một trong những cuộc trình diễn quân sự lớn nhất của Kremlin từ khi mối quan hệ của Nga với phương Tây rơi xuống mức thấp nhất kể từ thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã yêu cầu Hạm đội Bắc của Hải quân Nga trong trạng thái hoàn toàn sẵn sàng cho các cuộc tập trận ở Bắc Cực nhằm thị uy sức mạnh trước cuộc tập trận của một thành viên NATO, nước láng giềng Na Uy.

Hãng thông tấn Ria trích lời Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu nói: “Những thách thức và đe dọa mới đến an ninh quân sự đòi hỏi các lực lượng vũ trang phải tăng cường khả năng quân sự của họ. Cần phải chú trọng đặc biệt đến sự hình thành chiến lược mới đây ở phía bắc Nga.”

Nga bắt đầu cuộc tập trận quân sự lớn diễn ra trên nhiều khu vực đất nước. Ảnh minh họa

Ông Shoigu nói rằng, ông Putin đã chỉ thị việc này. Tổng thống Nga cũng đã cam kết dành hơn 340 tỷ USD vào cuối thập kỷ này để thanh tra lại các lực lượng chiến đấu của Nga.

Na Uy hiện đang tiến hành cuộc tập trận “Joint Viking” gồm 5.000 quân lính ở hạt Finnmark, giáp với Nga, ở khu vực mà cả hai nước đều tranh giành ảnh hưởng.

Các cuộc tập trận của Nga sẽ có sự tham gia của gần 40.000 quân nhân, 41 tàu chiến và 15 tàu ngầm, theo tin tức từ Ria.

Trong khi đó, các cuộc tập trận qui mô lớn khác của Nga cũng diễn ra trên nhiều vùng lãnh thổ Liên bang, trong đó có bán đảo Crimea. Hơn 2.000 binh sĩ và 500 đơn vị vũ khí đã được huy động vào cuộc tập trận kéo dài hơn 1 tháng.

Cũng tại Biển Đen, NATO đang tiếp tục cuộc tập trận hải quân chung qui mô lớn nhất, với sự tham gia của binh lính Bungary, Rumania và Thổ Nhĩ Kì, gần bán đảo Crimea. Trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình cuối tuần qua, Tổng thống Nga Putin cho biết, ông từng sẵn sàng đặt lực lượng hạt nhân nước này ở trong tình trạng báo động khi lên kế hoạch sáp nhập Crimea hồi năm ngoái.

Mối căng thẳng giữa Nga và châu Âu đã xấu hơn kể từ cuối năm ngoái, khiến 8 quốc gia bắc châu Âu cam kết tăng hợp tác để chống lại các hoạt động quân sự của Moscow.

Phương Tây và Kiev cáo buộc Nga cung cấp vũ khí và binh lính viện trợ cho phiến quân thân Nga. Trong khi Moscow phủ nhận các tuyên bố này.

Theo Chi MK/Reuters

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: bắc cực