Tin mới

Cựu đại sứ Israel: Có “nhiều dấu hiệu đảo chính” tại Nga

Thứ hai, 16/03/2015, 11:36 (GMT+7)

Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể đã bị phe quân đội hoặc các doanh nhân giàu có liên kết với nhau lật đổ, cựu đại sứ Israel tại Nga, ông Zvi Magen nhận định.>> Tổng thống Putin vắng bóng suốt 10 ngày qua do bị cúm?>> Tổng thống Putin tái xuất sau tin đồn ngã bệnh >> Thực hư chuyện Tổng thống Putin vắng mặt vì bạn gái sinh con

Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể đã bị phe quân đội hoặc các doanh nhân giàu có liên kết với nhau lật đổ, cựu đại sứ Israel tại Nga, ông Zvi Magen nhận định.

 

Tổng thống Putin đã vắng bóng trước công chúng 10 ngày liên tiếp

Mặc dù điện Kremlin đã có nhiều tuyên bố bác bỏ cac tin đồn thời gian gần đây nhưng ông Putin đã vắng bóng trước công chúng kể từ ngày 5/3 và những tin đồn xung quanh sự lãnh đạo của ông vẫn tiếp tục lan ra ở cả trong lẫn ngoài nước.

Ông Putin sẽ gặp Tổng thống Kyrgyzstan Almazbek Atambayev tại St Peterburg vào ngày 16/3 (giờ Nga) để thảo luận về thương mại và đầu tư. Nếu ông ấy tiếp tục không xuất hiện, những tin đồn thậm chí sẽ còn điên cuồng hơn.

 

Theo một số giả thuyết, ông Putin có thể chỉ “bị cúm”, hoặc là bị bệnh hay thậm chí là đã chết. Có giả thuyết nữa là ông đã tới Thụy Sỹ để chăm đứa con mới sinh của mình cùng với vận động viện thể dục dụng cụ Alina Kabayeva.

 

Tuy nhiên, ông Zvi Magen nói rằng sự thật có thể không hẳn như vậy: đó là Vladimir Putin, người đàn ông được cho là người sắt bất khả chiến bại của Nga đã bị truất quyền.

“Có nhiều dấu hiệu của một cuộc đảo chính”, ông Magen nói với tờ Haaretz của Israel. “Động thái của quân đội quanh điện Kremlin cho thấy một sự thay đổi trong chính phủ hoặc một nỗ lực nhằm thay đổi trong chính phủ đang được tiến hành”.

Một số lý do có thể đã được đưa ra cho sự không hài lòng về phong cách lãnh đạo của ông Putin. Việc ông bỏ tù các doanh nhân và chính trị gia đối lập, sự hùng biện ngày càng hiếu chiến hướng tới phương Tây của ông, các lệnh trừng phạt kinh tế trả đũa việc Nga can dự vào Ukraine, Giá dầu giảm mạnh khiến nghèo đói trong nước tăng lên và vụ ám sát lãnh đạo phe đối lập Boris Nemtsov, tất cả đều có thể giải thích cho một cuộc đảo chính.

Ông Magen tin rằng một cuộc đảo chính có thể diễn ra dưới sự dàn dựng của “các phe phái trong quân đội đang làm việc với nhau hoặc chống lại nhau, hoặc những doanh nhân giàu có mà nhiều người từng làm việc trong những tổ chức này. Chỉ có họ mới có thể tự do đi lại quanh các hành lang của điện Kremlin”.

Bảo Linh (tin tức ibtimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news