Tin mới

Putin tiết lộ Nga từng sẵn sàng vũ khí hạt nhân vì Crimea

Thứ hai, 16/03/2015, 10:11 (GMT+7)

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 15/3 tiết lộ,\nMoscow từng đặt lực lượng hạt nhân trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu liên\nquan đến việc sáp nhập bán đảo Crimea.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 15/3 tiết lộ, Moscow từng đặt lực lượng hạt nhân trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu liên quan đến việc sáp nhập bán đảo Crimea.


 

Trong cuốn phim tài liệu "Đường về quê hương" phát trên truyền hình quốc gia Nga ngày 15/3, ông Putin cho biết ông từng sẵn sàng đặt lực lượng hạt nhân nước này ở trong tình trạng báo động khi lên kế hoạch sáp nhập Crimea hồi năm ngoái sau sự sụp đổ của chính quyền Yanukovych ở Ukraine.

"Chúng ta đã sẵn sàng vì Crimea là phần lãnh thổ lịch sử của chúng ta. Người Nga sinh sống ở đó. Họ đang gặp nguy hiểm. Chúng ta không thể bỏ mặc họ".

Đoạn phim tài liệu kỷ niệm tròn 1 năm ngày sáp nhập Crimea bao gồm nhiều cuộc phỏng vấn với Tổng thống Nga, giải thích việc ông Putin "chỉ thị trực tiếp" các lực lượng vũ trang trong sứ mệnh thần tốc và không đổ máu để giành lại bán đảo Crimea từng được lãnh đạo Liên Xô Nikita Khrushchev tặng cho Ukraine hồi năm 1954.

Ông Putin từng sẵn sàng đặt lực lượng hạt nhân Nga trong tình trạng báo động khi lên kế hoạch sáp nhập Crimea

Cũng theo nhà lãnh đạo Nga, sau khi Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych chạy trốn khỏi Kiev, ông đã tiến hành cuộc thăm dò bí mật để xem xét quan điểm của cư dân Crimea.

"Chúng ta chưa bao giờ nghĩ đến việc đòi lại Crimea từ Ukraine cho đến khi phong trào lật đổ chính phủ bắt đầu", ông Putin phát biểu trong đoạn phim tài liệu.

Với đa số ủng hộ việc sáp nhập vào Nga, Tổng thống Putin đã cử những người mặc quân phục không phù hiệu tới bán đảo này, trong đó có lực lượng đặc nhiệm, lính thủy đánh bộ và binh sĩ không vận Nga tới để vô hiệu hóa quân đội Ukraine, biến Crimea thành "một pháo đài trên biển và đất liền".

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych

Tổng thống Putin cũng cho hay Nga đã "cứu sống" ông Yanukovych sau khi nhận được vô số báo cáo về âm mưu của phong trào ủng hộ Phương Tây nhằm ám sát vị cựu Tổng thống Ukraine.

 Chiến dịch quân sự trên ban đầu được giữ kín và Nga phủ nhận liên quan đến lực lượng bí mật đã chiếm quyền kiểm soát Crimea. Sau này, Điện Kremlin mới thừa nhận đứng đằng sau vụ việc và các binh sĩ không rõ danh tính thuộc lực lượng đặc nhiệm Nga. Tổng thống Putin cho biết, các lực lượng Nga đã cố gắng giữ liên lạc với ông Yanukovych cho đến khi "sang lãnh thổ Nga" an toàn.

Sau khi rời khỏi Kiev, ông Yanukovych đã xuất hiện tại Kharkov rồi sau đó biến mất trong vài ngày. Đoạn phim tài liệu xác nhận, cựu Tổng thống Ukraine đã đến Crimea để rồi được hỗ trợ vượt biên sang Nga an toàn.

 

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news