Tin mới

Nga triển khai hệ thống tên lửa trên quần đảo Kuril tranh chấp với Nhật

Thứ tư, 10/08/2016, 09:43 (GMT+7)

Nga đang có kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ bờ biển 3K55 Bastion-P tại khu vực quần đảo Kuril, nơi đang xảy ra tranh chấp giữa nước này và Nhật Bản

Nga đang có kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ bờ biển 3K55 Bastion-P tại khu vực quần đảo Kuril, nơi đang xảy ra tranh chấp giữa nước này và Nhật Bản.

Hệ thống Bastion-P khai hỏa. Ảnh: Wiki

“Bộ Quốc phòng đang có kế hoạch triển khai Bastion-P đến quần đảo Kuril trong tháng 8. Hệ thống này sẽ làm tăng đáng kể khả năng chiến đấu của Hạm đội Thái Bình Dương, Hải quân Nga”, tờ tin tức quân sự Armyrecognition của Bỉ ngày 9/8 dẫn nguồn tin tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga cho biết.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu từng tuyên bố sẽ triển khai hệ thống phòng thủ bờ biển và máy bay không người lái mới đến quần đảo Kuril trong năm nay. “Việc tái vũ trang theo lịch trình với các đơn vị tên lửa mới trên quần đảo Kuril đang được sắp xếp”, Bộ trưởng Shoigu nói trong một cuộc họp.

Moscow và Tokyo cùng tuyên bố chủ quyền với quần đảo Kuril hay Vùng lãnh thổ phương bắc theo cách gọi của Nhật. Liên Xô quản lý quần đảo này sau khi Thế chiến II kết thúc. Theo Hiệp ước Hòa bình San Francisco ký với Mỹ vào năm 1951, Nhật Bản từ bỏ yêu sách đối với quần đảo nhưng không công nhận chủ quyền của Liên Xô đối với quần đảo này.

Vị trí quần đảo Kuril (vùng khoanh đỏ). Ảnh: Wiki

Bastion-P được thiết kế để tiêu diệt tàu chiến đối phương từ cự ly 300 km. Cấu hình hệ thống gồm, xe mang phóng chứa 2 đạn tên lửa/xe, xe chỉ huy, xe radar. Các thành phần của hệ thống được lắp trên khung gầm xe tải chuyên dụng MZKT-7930.

Hệ thống sử dụng đạn tên lửa 3M55 Onyx có tốc độ lên đến hơn 3.000 km/h nên rất khó đánh chặn.Các chuyên gia quân sự thế giới đánh giá, Bastion-P là một trong những hệ thống phòng thủ bờ biển đáng sợ nhất trên thế giới.

Năm nay, Nga dự định triển khai hệ thống phòng thủ bờ biển Bal, Bastion-P và máy bay không người lái Eleron-3. Theo Viện Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (IISS), quân đoàn pháo binh và tên lửa bờ biển (RCMAT) Nga đã triển khai hoạt động khoảng 36 hệ thống tên lửa hiện đại.

Tính đến tháng 3, RCMAT đã nhận được khoảng 24 hệ thống phòng thủ bờ biển di động 3K60 Bal. Hệ thống này sử dụng đạn tên lửa Kh-35 tầm bắn 120 km hoặc Kh-35U tầm bắn 260 km. 12 hệ thống 3K55 Bastion-P, hệ thống sử dụng đạn tên lửa 3M55 Onyx tầm bắn 300 km.

Quý Vũ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news