Tin mới

Nga trục xuất 150 nhà ngoại giao phương Tây, đóng cửa lãnh sự quán Mỹ

Thứ sáu, 30/03/2018, 08:08 (GMT+7)

Ngày 29/3, Nga đã đưa ra tuyên bố trục xuất 150 nhà ngoại giao phương Tây, trong đó có 60 nhà ngoại giao của Mỹ, đồng thời đóng cửa lãnh sự quan Mỹ tại St.Petersburg.

Ngày 29/3, Nga đã đưa ra tuyên bố trục xuất 150 nhà ngoại giao phương Tây, trong đó có 60 nhà ngoại giao của Mỹ, đồng thời đóng cửa lãnh sự quan Mỹ tại St.Petersburg.

Reuters cho hay nhằm đáp trả những hành động "tương xứng" với lệnh trừng phạt "hội đồng" của phương Tây sau vụ lùm xùm cựu điệp viên Sergei Skripal bị sát hại. 

Theo đó, phát biểu tại cuộc họp báo ngày hôm qua, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Moscow sẽ trục xuất số nhà ngoại giao "tương xứng" với số nhà ngoại giao Nga bị trục xuất ở mỗi quốc gia phương Tây.

Nga yêu cầu đóng cửa lãnh sự quán Mỹ ở St.Petersburg trước ngày 31/3. Ảnh: Reuters 

Trong đó, có việc Nga đã quyết định trục xuất 60 nhà ngoại giao Mỹ và đóng cửa lãnh sự quán Mỹ ở St. Petersburg. Trong số đó có 58 nhà ngoại giao làm việc tại Đại sứ quán Mỹ ở Moscow và 2 nhà ngoại giao tại Tổng lãnh sự quán Mỹ ở Yekaterinburg, Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Các nhà ngoại giao này đã buộc phải rời khỏi Nga trước ngày 5/4, trong khi tổng lãnh sự quán Mỹ ở St. Petersburg phải đóng cửa trước ngày 31/3.

Ngoại trưởng Lavrov cho biết, Bộ Ngoại giao Nga đã triệu tập Đại sứ Mỹ Jon Huntsman để thông báo về các biện pháp đáp trả của Moscow. Bộ Ngoại giao Nga cũng cảnh báo nếu Mỹ có thêm các “hành động thù địch” nhằm vào phái đoàn ngoại giao của Nga, Nga sẽ đáp trả tương xứng.

Quyết định này của Nga được đưa ra không lâu sau khi hơn 20 quốc gia trong đó có Mỹ và nhiều quốc gia thành viên EU tiến hành trục xuất hơn 150 nhà ngoại giao Nga sau khi cáo buộc Nga có liên quan đến vụ cựu điệp viên Skripal và con gái nghi bị đầu độc tại Anh hôm 4/3. Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga và đóng cửa lãnh sự quán Nga ở Seattles.

Trước động thái này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho rằng, hành động này của Nga là "vô lý". Trong khi đó, Nhà Trắng cũng ra tuyên bố chỉ trích động thái của Nga có thể làm quan hệ Nga-Mỹ xấu đi hơn nữa.

"Phản ứng của Nga không phải không lường trước được, Mỹ sẽ đối phó với điều đó", thông cáo cho biết.

Hiện quan hệ giữa Nga và phương Tây đang leo thang hết sức căng thẳng khi gần đây Anh cáo buộc Moscow có liên quan đến vụ cựu đại tá tình báo Nga Skripal và con gái nghi bị đầu độc tại London hồi đầu tháng.

Nga đã bác bỏ cáo buộc này và cảnh báo sẽ đáp trả tương xứng. 

Một đại diện truyền thông thuộc đại sứ quán Nga tại London vào ngày 27/3 đã cho biết gần 160 nước không thuộc phương Tây đã thúc giục Anh sớm đưa ra bằng chứng cho thấy họ có cơ sở để cáo buộc Nga có liên quan tới vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal.

Phía Nga cũng cảnh báo các động thái phương Tây có thể sẽ đẩy thế giới vào cuộc "chiến tranh lạnh".

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news