Tin mới

Nga tung bằng chứng Triều Tiên không phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa

Thứ hai, 10/07/2017, 08:51 (GMT+7)

Bộ Quốc phòng Nga vừa gửi các bằng chứng tới Liên Hợp Quốc cho thấy tên lửa Triều Tiên phóng đi sáng 4/7 là tên lửa tầm trung, không phải tên lửa đạn đạo liên lục địa(ICBM).

Bộ Quốc phòng Nga vừa gửi các bằng chứng tới Liên Hợp Quốc cho thấy tên lửa Triều Tiên phóng đi sáng 4/7 là tên lửa tầm trung, không phải tên lửa đạn đạo liên lục địa(ICBM).

Sputnik đưa tin, Bộ Quốc phòng Nga mới đây đã gửi một tài liệu cùng một bản minh họa dưới dạng biểu đồ tới Tổng thư ký Liên Hợp Quốc và Chủ tịch Hội đồng Bảo an để chứng minh rằng tên lửa do Triều Tiên phóng đi ngày 4/7 thực chất không phải tên lửa đạn đạo liên lục địa như nước này tuyên bố.

Cụ thể, một trạm radar loại Voronezh được triển khai tại khu vực Irkutsk đã theo dõi vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-14 từ Triều Tiên. Nó đã bay trong 14 phút, bay xa 510 km và đạt độ cao 535 km rồi rơi xuống biển Nhật Bản.

Tên lửa Hwasong-14 của Triều Tiên rời bệ phóng trong vụ phóng thử ngày 4/7. Ảnh: KCNA

Thông tin này hoàn toàn khác với tuyên bố trước đó của Triều Tiên rằng họ đã phóng thành công ICBM, nói rằng nó đã bay 933 km và đạt độ cao 2.802 km trong 39 phút trước khi đánh trúng mục tiêu trên biển Nhật Bản.

Mỹ cũng xác nhận Triều Tiên đã thử ICBM và gửi bản dự thảo tuyên bố lên Hội đồng Bảo an LHQ, lên án Bình Nhưỡng. Phái đoàn Thường trực Nga tại LHQ không đồng ý với việc coi vụ thử này là ICBM và cho rằng Mỹ nên điều chỉnh lại.

Một ngày sau khi Triều Tiên phóng tên lửa, trong cuộc họp khẩn cấp tại Hội đồng Bảo an hôm 5/7, Mỹ, Pháp và Anh kêu gọi thông qua nghị quyết mới của Hội đồng Bảo an LHQ về việc áp đặt thêm lệnh trừng phạt với Triều Tiên.

Tuy nhiên, Phó Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vladimir Safronkov cho biết Moscow phản đối bất kỳ nỗ lực nào "bóp nghẹt"Triều Tiên thông qua các lệnh trừng phạt về kinh tế, vì hàng triệu người dân Triều Tiên hiện vẫn đang cần các khoản viện trợ nhân đạo.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news