Tin mới

Nga tuyên bố bắn hạ mọi tên lửa Mỹ phóng vào Syria

Thứ tư, 11/04/2018, 16:29 (GMT+7)

Tổng thống Nga Vladimir Putin cam kết sẽ phá hủy mọi khí tài Mỹ sử dụng để tấn công Syria.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cam kết sẽ phá hủy mọi khí tài Mỹ sử dụng để tấn công Syria.

"Nếu Mỹ tấn công Syria, tất cả tên lửa thậm chí là những khí tài phóng sẽ bị bắn", Reuters dẫn tuyên bố tối 10/4 của Đại sứ Nga tại Lebanon Alexander Zasypkin trên kênh truyền hình al-Manar TV của lực lượng Hezbollah.

Tuyên bố của quan chức Nga được đưa ra trong bối cảnh Mỹ dường như sắp phát động một đợt không kích nhằm vào Syria sau khi quân đội chính phủ Syria bị cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học ở Đông Ghouta hôm 7/4, khiến 70 người thiệt mạng.

Bộ Ngoại giao Nga ngày 10/4 phủ nhận cáo buộc của Mỹ và cho rằng mọi cuộc tấn công nhằm vào Syria dựa trên những chứng cứ giả mạo và thêu dệt đều không thể chấp nhận được, sẽ dẫn tới những hậu quả thảm khốc.

Tên lửa S-400 Nga khai hỏa trong một lần thử nghiệm. Ảnh: Sputnik

Một tàu khu trục Mỹ mang tên lửa dẫn đường hiện có mặt ngoài ngơi Syria, trong khi chiếc thứ hai sẽ đến đây trong vài ngày tới. Các đồng minh của Mỹ như Anh, Pháp, Australia hay Arab Saudi đều đã bày tỏ sự ủng hộ với bất cứ chiến dịch nào của Washington nhằm vào Damascus.

Toàn bộ đơn vị quân đội chính phủ Syria và lực lượng đồng minh đang được đặt trong tình trạng báo động chiến đấu cao và thực hiện biện pháp phòng ngừa tại các căn cứ, tiền đồn trên khắp cả nước.

Hạm đội Biển Đen của hải quân Nga cũng được đặt trong tình trạng báo động cao nhất nhằm chuẩn bị đối phó với cuộc tấn công quân sự tiềm tàng của Mỹ nhằm vào Syria.

Đại sứ Nga tại Liên minh châu Âu Vladimir Chizhov ngày 11/4 cảnh báo nước Mỹ sẽ phải "gánh chịu những hậu quả thảm khốc nếu không kích Syria và gây tổn hại đến công dân Nga dù vô tình hay cố ý".

Trước đó cùng ngày Eurocontrol - Cơ quan kiểm soát không lưu châu Âu, đã phát đi cảnh báo nguy hiểm về một cuộc không kích tiềm tàng vào Syria.

"Do nguy cơ xảy ra không kích vào Syria bằng tên lửa trong vòng 72 giờ tới, cùng khả năng hệ thống định vị vô tuyến bị gián đoạn liên tục, các hãng hàng không cần xem xét cẩn thận khi lên kế hoạch thực hiện các chuyến bay ở phía đông Địa Trung Hải và vùng thông báo bay Nicosia", thông báo của Eurocontrol nêu rõ.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: khí tài Putin