Tin mới

Nga: Ukraine dàn dựng hiện trượng vụ MH17

Thứ năm, 29/09/2016, 10:08 (GMT+7)

Bộ ngoại giao Nga hôm nay đã lên tiếng phủ nhận mọi cáo buộc liên quan đến vụ MH17 và tố cáo rằng ủy ban điều ra đã tạo điều kiện để cho phía Ukraine dàn dựng lại hiện trường, ngụy tạo chứng cứ.

Bộ ngoại giao Nga hôm nay đã lên tiếng phủ nhận mọi cáo buộc liên quan đến vụ MH17 và tố cáo rằng ủy ban điều ra đã tạo điều kiện để cho phía Ukraine dàn dựng lại hiện trường, ngụy tạo chứng cứ.

"Ngay từ đầu, Nga đã yêu cầu được cùng tham gia cuộc điều tra và 'sự thật' sẽ là mục đích duy nhất của cuộc điều tra này. Thế nhưng Nga đã bị gạt sang một bên, thay vào đó họ lại để cho Ukraine tham gia và tạo điều kiện cho nước này dàn dựng hiện trường giả", RT dẫn lời phát ngôn viên bộ ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova.

"Các bằng chứng do phía Nga cung cấp cho đến thời điểm hiện tại đều không được các bên xem xét, dù Nga tin rằng mình là bên duy nhất cung cấp những bằng chứng trung thực nhất trong vụ việc này. Nga thực sự thất vọng vì cuộc điều tra bị điều khiển bởi những động cơ chính trị", bà Zakharova nói tiếp.

Phía bộ ngoại giao Nga cũng hy vọng rằng những bằng chứng do Nga cung cấp sẽ sớm được ủy ban điều tra xem xét để đưa "thủ phạm" ra ánh sáng.

Quân đội Ukraine "bảo vệ" hiện trường vụ MH17. Ảnh: RT

Theo kết luận được ủy ban điều tra do Hà Lan dẫn đầu đưa ra ngày 28/9, máy bay MH17 đã bị bắn rơi bởi một hệ thống tên lửa BUK có "nguồn gốc từ lãnh thổ Nga và sau đó hệ thống này đã được đưa trở lại Nga". Tuy nhiên, bản thông báo không nêu đích danh Nga là thủ phạm hay bên phiến quân do Nga hỗ trợ đã tiến hành vụ bắn tên lửa.

Những kết luận điều tra này dựa trên những chứng cứ bao gồm: “dữ liệu điện thoại, nhân chứng, ảnh chụp và video trên mạng xã hội”.

Trong khi đó, Nga phủ nhận mọi cáo buộc về sự xuất hiện của máy bay Nga hay hệ thống tên lửa BUK tại khu vực và sẵn sàng cung cấp các bằng chứng là " các hình ảnh vệ tinh và dữ liệu radar" để chứng minh. Nhưng các nhà điều tra hiện vẫn chưa xem xét bất cứ bằng chứng nào của Nga.

Quý Vũ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news