Tin mới

Nghi án Kim Jong-nam: Malaysia trục xuất đại sứ Triều Tiên

Thứ bảy, 04/03/2017, 23:13 (GMT+7)

Trong bối cảnh quan hệ Triều Tiên - Malaysia đang căng thẳng sau cái chết của người được cho là Kim Jong-nam, Kuala Lumpur hôm 4/3 đã quyết định trục xuất đại sứ Triều Tiên.

Trong bối cảnh quan hệ Triều Tiên - Malaysia đang căng thẳng sau cái chết của người được cho là Kim Jong-nam, Kuala Lumpur hôm 4/3 đã quyết định trục xuất đại sứ Triều Tiên.

Theo Straits Times, Ngoại trưởng Malaysia Anifah Aman khẳng định chiều 4/3 đã triệu tập Đại sứ Triều Tiên Kang Chol, nhưng không ai trình diện.

"Vì lý do này, Bộ Ngoại giao đã gửi công hàm đến Đại sứ quán Triều Tiên chiều nay, thông báo với chính phủ CHDCND Triều Tiên rằng ngài Kang Chol không còn là nhân vật được chào đón tại Malaysia. Ông ấy phải rời Malaysia trong vòng 48 tiếng kể từ thời điểm của cuộc triệu tập này, tức là 6h chiều ngày 4/3/2017", thông báo của Bộ Ngoại giao Malaysia viết.

Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia Kang Chol. Ảnh: Star

Đại sứ Triều Tiên bị tuyên bố tình trạng "Persona Non Grata", thuật ngữ ngoại giao chỉ trạng thái không được tiếp đón, không được chấp nhận tại một nước. Đây là hình thức phản đối trầm trọng nhất mà một quốc gia áp dụng lên một nhà ngoại giao của nước khác.

Ông Seri Anifah cũng cho biết, trong cuộc gặp gỡ hôm 28/2, ông đã yêu cầu một lời xin lỗi bằng văn bản từ Triều Tiên vì Malaysia không hài lòng vì những phát ngôn nghi ngờ quá trình điều tra của ông Kang Chol.

Việc trục xuất đại sứ Triều Tiên diễn ra 3 tuần sau khi một người đàn ông Triều Tiên mang hộ chiếu có tên Kim Chol bị sát hại tại sân bay Kuala Lumpur, Malaysia, bằng một loại chất độc thần kinh. Giới chức Hàn Quốc và Phó thủ tướng Malaysia cho rằng Kim Chol chính là Kim Jong-nam, anh trai Kim Jong-un. Tuy nhiên, Triều Tiên không xác nhận nạn nhân là Kim Jong-nam, cho biết người bị giết tên là Kim Chol như trong hộ chiếu, "không phải bất cứ cái tên nào khác".

Ông Kang Chol từng tuyên bố Triều Tiên "không thể tin tưởng" vào cách Malaysia điều tra, cáo buộc Kuala Lumpur thông đồng với "các thế lực bên ngoài", ám chỉ Hàn Quốc.

Mâu thuẫn về quá trình điều tra vụ án lẫn những trường hợp "bất hợp tác" của Bình Nhưỡng cũng khiến Malaysia chấm dứt việc miễn thị thực cho công dân Triều Tiên đến nước này.

[mecloud]oFjAAQDVhT[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news