Tin mới

Nghị sĩ đòi luận tội ông Duterte vì không chịu ngăn Trung Quốc ở Biển Đông

Thứ sáu, 31/03/2017, 08:57 (GMT+7)

Nghị sĩ đối lập ở Philippines Gary Alejano đã nộp đơn yêu cầu luận tội Tổng thống Rogrido Duterte vì không làm gì để ngăn chặn Trung Quốc trên Biển Đông.

Nghị sĩ đối lập ở Philippines Gary Alejano đã nộp đơn yêu cầu luận tội Tổng thống Rogrido Duterte vì không làm gì để ngăn chặn Trung Quốc trên Biển Đông.

Trong đơn yêu cầu luận tội Tổng thống Duterte, ông Alejano cho rằng nhà lãnh đạo này đã chọn lập trường chủ bại bằng cách không ngăn chặn các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông, Reuters cho hay.

Phe đối lập cáo buộc ông Duterte có nhiều phát biểu chứng tỏ ông không muốn bảo vệ chủ quyền Philippines, đồng thời tách biệt với các đồng minh chủ chốt như Mỹ bằng hàng loạt cơn giận dữ không thể kiểm soát.

Nghị sĩ Alejano còn cáo buộc ông Duterte lạm dụng quyền lực và phản bội niềm tin công chúng.

Nghị sĩ Gary Alejano cùng đơn yêu cầu luận tội ông Duterte. Ảnh: Philstar

Những lời buộc tội mới nhất nói trên được bổ sung vào danh sách hàng loạt cáo buộc khác nhằm yêu cầu luận tội Tổng thống Duterte được ông Alejano nộp cách đây hai tuần, ngay sau khi Quốc hội Philippines kết thúc kỳ họp.

Động thái này được cho là nhằm lôi kéo sự chú ý từ công chúng, đồng thời khiến Quốc hội không thể phản đối cho tới kỳ họp tiếp theo vào ngày 2/5.

Ông Salvador Panelo, cố vấn pháp lý cho tổng thống khẳng định đơn kiện này chỉ là những lời tuyên truyền vô căn cứ, đồng thời nằm trong một âm mưu có tổ chức của phe đối lập.

Theo Reuters, chỉ trích nhằm vào ông Duterte gia tăng khi vị tổng thống này dịu giọng với Bắc Kinh để tìm kiếm những gói đầu tư hàng tỉ USD cho Philippines. Gần đây, ông còn quay sang trách móc và đổ lỗi cho Mỹ vì để Trung Quốc xây dựng và quân sự hóa các đảo nhân tạo phi pháp ở Biển Đông.

[mecloud]Wq1Fvo8ZE2[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Duterte