Tin mới

Nghị sĩ Nhật ẩu đả ngay trong thượng viện vì dự luật tự vệ tập thể

Thứ năm, 17/09/2015, 15:51 (GMT+7)

Ẩu đả đã nổ ra trong thượng viện Nhật Bản trước cuộc bỏ phiếu về động thái gây tranh cãi: Chính phủ mở rộng vai trò của lực lượng vũ trang.

Ẩu đả đã nổ ra trong thượng viện Nhật Bản trước cuộc bỏ phiếu về động thái gây tranh cãi: Chính phủ mở rộng vai trò của lực lượng vũ trang.

[mecloud] CqauP3TYaL[/mecloud]

Gói dự luật sẽ thay đổi hiến pháp hòa bình của Nhật Bản, cho phép họ bảo vệ đồng minh nước ngoài ngay cả khi Nhật không bị tấn công.

Những dự luật này đã được hạ viện thông qua.

Sáng nay, 17/9, các nhà lập pháp phe đối lập đã cố "dùng sức mạnh cơ bắp" để ngăn cuộc tranh luận diễn ra.

Trong những cảnh quay nóng hiếm hoi, có thể thấy các thành viên thượng viện xô đẩy quanh chủ tịch ủy ban an ninh Yoshitada Konoike khi ông mở cuộc tranh luận, cố cướp tờ giấy từ tay ông này để ngăn cuộc bỏ phiếu.

Phe đối lập cũng thảo luận về một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm chống lại ông Konoike.

Phiên họp bắt đầu từ tối qua 16/9 nhưng đã bị hoãn lại cho tới đầu giờ sáng nay sau khi các nghị sĩ đối lập chặn lối vào căn phòng nơi Tổng thống Shinzo Abe và các bộ trưởng khác đang chờ để thảo luận về dự luật.

Thủ tướng Shinzo Abe (trái), Bộ trưởng Quốc phòng Nakatani (giữa) và Ngoại trưởng Fumio Kishida  ngồi chờ nhiều giờ trong căn phòng trống đêm qua. Ảnh: EPA

Phiên họp ủy ban đêm 16/9 cuối cùng đã bị hoãn lại đến tận 3h50 sáng 17/9. Ảnh: Reuters

Chiến thuật trì hoãn

Sau khi dự luật được ủy ban an ninh thông qua, chúng sẽ được chuyển tới thượng viện - nơi liên minh cầm quyền chiếm đa số - cho cuộc bỏ phiếu cuối cùng.

Cuộc bỏ phiếu này có thể diễn ra vào cuối tuần này và khả năng lớn là sẽ được thông qua. Đó là lý do tại sao những người phản đối lại cố ngăn phiên họp của ủy ban an ninh diễn ra.

Nếu không được thượng viện thông qua trong vòng 60 ngày, gói dự luật sẽ phải quay trở lại hạ viện.

Đây là bước đi mà thủ tướng Shinzo Abe đã sẵn sàng đón nhận. Đảng Dân chủ Tự do của ông chiếm 2/3 số ghế trong hạ viện và chiếm đa số ở cả 2 viện nhưng chắc chắn, việc quyết tâm thúc đẩy gói dự luật này khiến ông vấp phải nhiều phản đối.

Các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy đa số công chúng phản đối sự thay đổi, rất ít người ủng hộ gói dự luật.

Bảo Linh (theo BBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news