Tin mới

Nghiên cứu mới của Trung Quốc: Virus corona 'đặc biệt nhạy cảm với nhiệt độ cao'

Thứ hai, 09/03/2020, 10:02 (GMT+7)

Chuyên gia Trung Quốc cho rằng Covid-19 'đặc biệt nhạy cảm với nhiệt độ cao' nhưng WHO lại nói khẳng định sẽ sai lầm khi nghĩ dịch bệnh biến mất vào mùa hè.

Giữa lúc dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên thế giới, ngày 8/3, tờ  South China Morning Post dẫn nghiên cứu của các chuyên gia tại Đại học Trung Sơn tại Quảng Đông (Trung Quốc) cho thấy virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19 có thể lây lan nhanh nhất ở 8,720C.

Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo mọi người không nên cho rằng virus này có thể bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi của các mùa trong năm giống những virus khác như virus gây cảm cúm.

Nghiên cứu nhằm tìm hiểu cơ chế virus Corona bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi nhiệt độ và thời tiết nhận thấy nhiệt độ ảnh hưởng đáng kể đến sự lây nhiễm và có thể có một ngưỡng nhiệt độ lý tưởng đối với chúng.

Nghiên cứu cho rằng nhiệt độ môi trường cao có thể khiến virus Corona ít lây nhiễm. Ảnh AFP

Tương tự với quan điểm phổ biến về các loại virus gây bệnh cúm, nghiên cứu của các nhà khoa học từ Đại học Tôn Dật Tiên cho rằng virus corona gây bệnh Covid-19 "đặc biệt nhạy cảm với nhiệt độ cao", điều này sẽ ngăn khả năng lây lan của nó ở các nước ấm hơn, trong khi điều ngược lại đúng ở những vùng có khí hậu lạnh.

Nghiên cứu khuyến cáo "các quốc gia và khu vực có nhiệt độ thấp nên áp dụng các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt".

Giới chức y tế và chính phủ của nhiều quốc gia đang đặt niềm tin vào việc khả năng lây nhiễm của virus corona sẽ giảm khi nhiệt độ tăng lên.

Ông Hassan Zaraket đến từ Trung tâm Nghiên cứu Bệnh truyền nhiễm tại Đại học Mỹ ở Beirut, Lebanon, thì cho rằng có thể thời tiết ấm hơn, ẩm hơn sẽ làm virus corona kém ổn định, và khiến nó lây lan kém hơn, tương tự các mầm bệnh virus khác.

Tuy nhiên, ông Mike Ryan, Giám đốc chương trình y tế khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Ông Ryan kêu gọi mọi người không nên tự tin rằng dịch bệnh sẽ tự động suy giảm trong mùa hè.“Hiện tại không có bằng chứng nào cho thấy Covid-19 sẽ biến mất vào mùa hè”, ông Ryan cho biết.

Ông Michael Ryan cũng khẳng định tổ chức này phải chuẩn bị cho tình huống Covid-19 sẽ tiếp tục có khả năng lây lan (trong thời tiết mùa hè).

Bên cạnh những thông tin về khả năng tồn tại của Covid-19, ông Michael Ryan nhấn mạnh rằng, loại virus này có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên hành tinh, rất khác so với các loại virus khác.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news