Tin mới

Ngỡ ngàng trước câu lạc bộ tỷ phú trong quốc hội Trung Quốc

Thứ tư, 11/03/2015, 15:21 (GMT+7)

Muốn gặp 1 tỷ phú? Hãy tới Bắc Kinh, nơi có hơn 100 người đang tham gia vào các cuộc họp thường niên của quốc hội Trung Quốc.

Muốn gặp 1 tỷ phú? Hãy tới Bắc Kinh, nơi có hơn 100 người đang tham gia vào các cuộc họp thường niên của quốc hội Trung Quốc.

 

10 nhà lập pháp giàu nhất Trung Quốc và Mỹ

Các tỷ phú này nằm trong nhóm những người cực giàu mà Trung Quốc lựa chọn để phụ vụ trong Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (National People’s Congress - NPC) hoặc Trung Quốc Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân (Chinese People's Political Consultative Conference - CPPCC) – cơ quan tư vấn chính trị hàng đầu đất nước.

Họ giàu có tới mức nào? 203 người trong số các nhà lập pháp này nằm trong 1.271 người giàu nhất Trung Quốc, theo Danh sách người giàu Trung Quốc do Hurun Report phát hành.

 

Ma Huateng, người đồng sáng lập Tencent (TCEHY) và CEO của Pony là một đại biểu. Tài sản của ông trị giá 17 tỷ USD. Lei Jun, người sáng lập Xiaomi có 14 tỷ USD trong ngân hàng cũng nằm trong danh sách này.

 

Sự giàu có của các nhà lập pháp Trung Quốc đã đánh bại những nhà lập pháp Mỹ. 10 nhà lập pháp giàu nhất của Trung Quốc có tài sản hơn 184 tỷ USD trong khi 10 thành viên giàu nhất của Quốc hội Mỹ cộng lại mới chỉ có hơn 1,9 tỷ USD, theo dữ liệu từ Trung tâm nghiên cứu chính trị Responsive Politics.

Darell Issa, thành viên giàu nhất của Quốc hội Mỹ, tự hào với tài sản ròng là 448 triệu USD. Nhưng ông cũng chỉ giàu thứ 163 trong danh sách các nhà lập pháp Trung Quốc.

Không phải mọi nhà lập pháp Trung Quốc đều là những người khổng lồ trong giới kinh doanh. Hãng thông tấn Tân Hoa Xã cũng từng chỉ ra nông nhân và công nhân chiếm 13% số đại biểu. Một đại biểu NPC, Xue Haiying, là công nhân vệ sinh đường phố, kiếm 200 USD/tháng.

“Cơ quan lập pháp Trung Quốc không phải là không có khả năng để cải thiện thành phần của mình, họ đã đạt được những bước tiến lớn trong những năm gần đây”, Tân Hoa Xã nhận định.

Tuy nhiên, sự giàu có của các nhà lập pháp Trung Quốc rất đáng kinh ngạc. 203 đại biệu mà Hurun xếp hạng có tổng tài sản kết hợp lại lên đến 463,8 tỷ USD. Con số này còn nhiều hơn GDP hàng năm của Áo, Colombia hay Nam Phi.

Bảo Linh (tin tức CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news