Tin mới

Ngoại trưởng Mỹ: Có bằng chứng Covid-19 bắt nguồn từ phòng thí nghiệm Trung Quốc

Thứ hai, 04/05/2020, 09:02 (GMT+7)

Ngoại trưởng Mỹ cho biết có "một lượng bằng chứng đáng kể" cho thấy Covid-19 xuất hiện từ một phòng thí nghiệm của Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh:Reuters

"Có một số bằng chứng đáng kể cho thấy điều này xuất phát từ một phòng thí nghiệm tại Vũ Hán", ông Pompeo nói trong chương trình This Week của ABC, đề cập tới virus corona mới hiện đã hiến hơn 240.000 người tử vong trên toàn thế giới. Phát biểu này của ông Pompeo mâu thuẫn với tuyên bố do cơ quan tình báo Mỹ đưa ra hôm 30/4, nói rằng virus không phải do con người tạo ra, cũng không phải biến đổi gene. Tuyên bố này đã phản bác thuyết âm mưu của những nhà hoạt động chống Trung Quốc và ủng hộ Tổng thống Donald Trump khi cho rằng virus được phát triển trong phòng thí nghiệm vũ khí sinh học của Trung Quốc.

"Các chuyên gia giỏi nhất cho đến nay dường như nghĩ rằng đó là do con người tạo ra. Tôi không có lý do gì để không tin nó ở thời điểm này", ông Pompeo nói. Khi người phỏng vấn chỉ ra đó không phải kết luận của cộng đồng tình báo Mỹ, ông Pompeo chữa lại: "Tôi đã thấy những gì cộng đồng tình báo nói. Tôi không tin rằng họ đã hiểu sai".

Trong một bài xã luận hôm 3/5, tờ Hoàn cầu Thời báo của Trung Quốc viết ông Pompeo không có bất cứ bằng chứng nào cho thấy virus đến từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán và nói ông "lừa đảo", kêu gọi Mỹ chưng bằng chứng. "Chính quyền Trump tiếp tục tham gia vào cuộc chiến truyền thông chưa từng có khi cố gắng cản trở những nỗ lực toàn cầu trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19", bài xã luận nói.

Báo cáo của Phòng Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia cho biết họ đồng tình với "sự đồng thuận khoa học rộng rãi" rằng căn bệnh không phải do con người tạo ra. Thay vào đó, họ tin rằng nó bùng thành dịch là do con người tiếp xúc với động vật hoang dã tại một chợ đồ tươi sống ở trung tâm thành phố Vũ Hán, hoặc có thể bị "xổng" từ một trong 2 phòng thí nghiệm của nhà nước ở Vũ Hán.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news