Tin mới

Ngoại trưởng Mỹ: Trung Quốc 'nhỏ mọn' khi tài trợ 2 tỷ USD chống dịch

Thứ năm, 21/05/2020, 10:01 (GMT+7)

Ngoại trưởng Mỹ nói số tiền mà Trung Quốc dành để chống lại đại dịch Covid-19 là "nhỏ mọn" so với những thiệt hại nó mang đến.

Ngoại trưởng Mỹ nói Trung Quốc nhỏ mọn khi chỉ bỏ 2 tỷ USD để ứng phó dịch Covid-19. Ảnh: Reuters

"Tôi mong họ thực hiện cam kết 2 tỷ USD đó. Những đóng góp của Trung Quốc vào việc chống đại dịch là rất nhỏ mọn so với cái giá mà họ đã khiến thế giới phải trả", ông Pompeo nói. "Dịch bệnh này đã khiến hơn 90.000 người Mỹ thiện mạng, hơn 36 triệu người Mỹ mất việc kể từ tháng 3 và toàn cầu có hơn 300.000 người chết. Theo ước tính của chúng tôi, cái giá mà thế giới phải trả cho sự thất bại của Trung Quốc có thể lên đến 9 nghìn tỷ USD".

Ngoại trưởng Mike Pompeo cũng đã bác bỏ tuyên bố của ông Tập Cận Bình, nói Bắc Kinh hành động minh bạch sau khi dịch bùng phát tại Trung Quốc. Theo ông Pompeo, nếu ông Tập muốn chứng minh điều này thì nên tổ chức một cuộc họp báo và cho phép phóng viên hỏi bất cứ điều gì họ thích. "Tuần này, Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố Trung Quốc hành động cởi mở, minh bạch và có trách nhiệm. Tôi ước giá mà như vậy", ông Pompeo nói tại cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao. Ngoại trưởng Mỹ còn cáo buộc Bắc Kinh tiếp tục giữ lại các mẫu virus, không cho tiếp cận các cơ sở và kiểm duyệt sự thảo luận, "và nhiều hơn nữa".

Căng thẳng Mỹ - Trung gia tăng trong những tuần gần đây. Ông Pompeo và Tổng thống Donald Trump chỉ trích việc xử lý dịch của Bắc Kinh. Mỹ hiện là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất thế giới từ dịch Covid-19. Tại thời điểm mà nhiều nước trên thế giới kêu gọi đoàn kết, hợp tác để đẩy mạnh cuộc chiến chống virus, ông Trump lại đề xuất bỏ tổ chức Y tế thế giới vì phản ứng của họ với dịch bệnh, gọi WHO là "con rối của Trung Quốc" trong khi ông Tập cam kết bỏ ra tài trợ 2 tỷ USD.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Mỹ còn cáo buộc Trung Quốc đe dọa Australia bằng "trừng phạt kinh tế" vì Canberra yêu cầu một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc dịch bệnh và cáo buộc Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus có "quan hệ gần gũi bất thường với Bắc Kinh... từ lâu trước khi đại dịch xảy ra".

WHO và đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đã không đưa ra bình luận ngay lập tức về những cáo buộc của ông Pompeo.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news