Tin mới

Thế giới ghi nhận số ca mắc Covid-19 mới kỷ lục trong 24 giờ qua

Thứ năm, 21/05/2020, 09:27 (GMT+7)

WHO bày tỏ quan ngại khi số ca nhiễm Covid-19 mới tại các nước nghèo gia tăng ngay cả khi nhiều nước giàu đang bắt đầu mở cửa trở lại sau phong tỏa.

Cơ quan y tế toàn cầu cho biết 106.000 ca nhiễm Covid-19 mới được ghi nhận trong 24 giờ qua, mức cao nhất trong một ngày kể từ khi dịch bắt đầu. "Chúng ta vẫn còn một chặng đường dài để đi trong đại dịch này", Tổng giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus nói tại cuộc họp báo. "Chúng tôi rất quan ngại về số ca nhiễm gia tăng tại các nước có thu nhập thấp và trung bình". Tiến sĩ Mike Ryan, người đứng đầu chương trình khẩn cấp của WHO nói: "Chúng ta sẽ sớm đạt đến cột mốc bi thảm là 5 triệu ca nhiễm".

Theo WHO, 106.000 ca nhiễm mới thì có đến 2/3 nằm ở 4 quốc gia là Mỹ, Nga, Brazil và Ấn Độ. Brazil đã ghi nhận 19.951 ca nhiễm mới trong 24 giờ qua, mức cao nhất từ trước đến nay. Hiện nước này có 291.579 ca nhiễm và 18.859 ca tử vong. Tại Mỹ, 24 giờ qua ghi nhận thêm ít nhất 22.391 ca nhiễm mới và 1.485 trường hợp tử vong. Mỹ có tổng 1.550.959 ca nhiễm và 93.416 ca tử vong liên quan đến Covid-19.

Nhân viên nhà tang lễ ở Lima, Peru. Ảnh: AP

WHO đã bị Tổng thống Donald Trump chỉ trích. Ông cáo buộc tổ chức này xử lý dịch sai cách và ủng hộ Trung Quốc, nơi mà virus xuất hiện vào cuối năm ngoái. Trong tuần này, Trump dọa rút Mỹ khỏi WHO và ngừng tài trợ vĩnh viễn cho tổ chức. Ông Tedros thừa nhận đã nhận được tối hậu thư của Trump nhưng từ chối bình luận thêm.

Tổng giám đốc WHO cho biết ông cam kết chịu trách nhiệm và sẽ tiến hành đánh giá lại việc ứng phó đại dịch. Tại cuộc họp của Đại hội đồng Y tế thế giới trong tuần này, 194 nước thành viên đã thống nhất thông qua nghị quyết để thực hiện cuộc điều tra mặc dù Mỹ dã bày tỏ sự dè dặt về một số yếu tố trong đó. "Tôi đã nói hết lần này đến lần khác là WHO kêu gọi trách nhiệm giải trình hơn bất kỳ ai. Nó phải được thực hiện và khi thực hiện thì phải toàn diện", ông Tedros nói về việc đánh giá. Tuy nhiên, ông không cho biết khi nào cuộc điều tra sẽ bắt đầu.

Còn ông Ryan thì nói rằng những đánh giá như vậy thường được thực hiện sau khi tình trạng khẩn cấp kết thúc. "Điều tôi muốn bây giờ là tiếp tục công việc ứng phó khẩn cấp, kiểm soát dịch bệnh, phát triển và phân phối vắc xin, cải thiện sự giám sát của chúng ta, cứu sống các sinh mạng, phân phối các thiết bị bảo hộ đến cho nhân viên và phát minh máy thở oxy cho những bệnh nhân nặng, giảm tác động của căn bệnh này với người tị nạn và người di cư", ông nói.

Tổng giám đốc WHO cho biết từ lâu ông đã tìm kiếm các nguồn tài trợ khác cho WHO. Ngân sách 2,3 tỷ USD là "rất rất nhỏ" đối với một cơ quan toàn cầu.

Trong những bình luận có thể gây khó chịu thêm cho ông Trump, ông Ryan nói rằng mọi người không nên sử dụng thuốc trị sốt rét hydroxychloroquine để điều trị hay ngăn ngừa lây nhiễm Covid-19. Trước đó, Tổng thống Mỹ tuyên bố ông đang dùng hydroxychloroquine để ngừa Covid-19. "Ở giai đoạn này, cả hydroxychloroquine lẫn chloroquine đều chưa được chứng minh là hiệu quả trong việc điều trị Covid-19 hay điều trị dự phòng chống lại căn bệnh này", ông Ryan nói.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news