Tin mới

Ngoại trưởng Nga là “người thầy tốt nhất” dành cho ông Kerry

Thứ sáu, 13/05/2016, 10:37 (GMT+7)

Cựu đại sứ Mỹ Chas Freeman nói rằng việc hạn chế sử dụng vũ lực của Nga để đạt được mục đích ngoại giao tại Syria là bài học đối với Mỹ.

Cựu đại sứ Mỹ Chas Freeman nói rằng việc hạn chế sử dụng vũ lực của Nga để đạt được mục đích ngoại giao tại Syria là bài học đối với Mỹ.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (trái) và người đồng cấp Mỹ John Kerry. Ảnh: Sputnik

Trong một bài phát biểu tại Quỹ vì Hòa bình Quốc tế Carnegie hôm 12/5, ông Freeman nói: "Ông Lavrov (Ngoại trưởng Nga) là ông thầy tốt nhất mà ông Kerry (Ngoại trưởng Mỹ) có để học về cách tiến hành ngoại giao".

Mặc dù chỉ trích giới lãnh đạo Nga nhưng ông Freeman vẫn phải lưu ý rằng sự can thiệp quân sự kéo dài 6 tháng tại Syria là "một ví dụ tuyệt vời về việc giới hạn sử dụng vũ lực vì mục đích ngoại giao".

Sự can thiệp của Nga đã định hình các điều kiện trên thực địa bằng việc chia rõ những kẻ hồi giáo cực đoan với chính phủ Syria, ông Freeman ghi nhận.

"Bằng cách hỗ trợ chính phủ lấy lại đất đã mất, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã buộc một tiến trình hòa bình phải diễn ra, điều mà nghiêm trọng hơn nhiều so với người tiền nhiệm của ông", ông Freeman giải thích.

Nga đã rút lực lượng không quân của mình khỏi Syria vào tháng 3, sau đó thực hiện thành công thỏa thuận ngừng bắn giữa các phe phái do Nga, Mỹ làm trung gian. Thỏa thuận này đã được làm mới lại vào đầu tháng 5 này.

Lệnh ngừng bắn - cải thiện an ninh đáng kể cho Syria - đã giúp thúc đẩy tiến trình hòa bình do Liên hợp quốc bảo trợ.

Chas Freeman là đồng chủ tịch Quỹ Chính sách Mỹ - Trung tại Washington, DC. Ông từng là Phó đại sứ và Đại biện lâm thời của Mỹ tại Đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh và Bangkok. Ông cũng từng giữ một số vị trí cao cấp trong Bộ Quốc phòng Mỹ.

Bảo Linh (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news