Tin mới

Ngoại trưởng Nga nói quân đội Mỹ không tuân lệnh Obama

Thứ ba, 27/09/2016, 09:58 (GMT+7)

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng, quân đội Mỹ có thể đã không tuân theo mệnh lệnh của Tổng thống Barack Obama trong các hoạt động của Washington tại Syria.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng, quân đội Mỹ có thể đã không tuân theo mệnh lệnh của Tổng thống Barack Obama trong các hoạt động của Washington tại Syria.

"Chúng ta có thể đoán được lý do tại sao cần tổ chức một cuộc họp khẩn cấp tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào cuối tuần. Rõ ràng, liên Minh Quân sự phương Tây, vốn do Mỹ dẫn đầu với mục tiêu đánh bại IS không hề nói về Mặt trận al-Nusra (chi nhánh của tổ chức khủng bố quốc tế al-Qaeda) ở Syria và họ đã không làm tròn bổn phận của mình", Sputnik dẫn lời ông Lavrov nói.

"Như tôi vẫn khẳng định, Tổng Tư lệnh Mỹ Barack Obama ủng hộ hợp tác với Nga (trong vấn đề Syria). Ông ấy đã xác nhận điều đó trong cuộc gặp với Tổng thống Putin ở Trung Quốc. Như vậy, rõ ràng, lực lượng quân đội Mỹ đã không nghe theo mệnh lệnh chỉ huy của họ. Sẽ rất khó để tin tưởng hoàn toàn vào liên minh do Mỹ đứng đầu khi lực lượng này đặt mục tiêu chống IS nhưng lại tránh không kích Mặt trận al-Nusra".

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: Reuters

Theo người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga, liên minh quân sự chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu đã nhiều lần không kích IS nhưng lại không tấn công Mặt trận al-Nusra mặc dù Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đảm bảo với ông rằng Mặt trận al-Nusra cũng tạo ra mối đe dọa khủng bố tương tự như IS.

"Thế nhưng Mỹ vẫn không đụng chạm tới lực lượng này. Tôi thực sự không biết tin ai. Tôi chắc chắn không thể tin tưởng họ hoàn toàn", ông Lavrov nói.

Ông Lavrov cũng cho rằng, Washington đang tìm cách đẩy cho Moscow trách nhiệm về tình hình ở Syria. Ông cũng khẳng định, dù tình hình hiện nay phức tạp, vẫn còn quá sớm để hoàn toàn thất vọng về thoả thuận giữa Moscow và Washington.

Thời hạn 7 ngày ngừng bắn ở Syria chấm dứt vào hôm 25/9. Bộ Quốc phòng Nga đã nhiều lần thông báo về các vi phạm thỏa thuận, đồng thời khẳng định rằng, các động thái phá hoại xuất hiện từ phía chiến binh.

Cùng ngày, Đại sứ thường trực Nga ở Liên Hợp Quốc, ông Vitaly Churkin  tuyên bố rằng, sự trở lại hòa bình ở Syria gần như trở thành một nhiệm vụ bất khả thi.

Xem thêm video:

[mecloud]L58UqNyBQY[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news