Tin mới

Ngoại trưởng Trung Quốc cảnh báo: Xung đột có thể xảy ra bất cứ lúc nào

Chủ nhật, 16/04/2017, 20:54 (GMT+7)

Mới đây, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã lên tiếng cảnh báo, xung đột có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Đây được coi là lời cảnh báo nhằm kiềm chế Mỹ về vấn đề giải quyết căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên.

Mới đây, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã lên tiếng cảnh báo, xung đột có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Đây được coi là lời cảnh báo nhằm kiềm chế Mỹ về vấn đề giải quyết căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên.

Tuyên bố trên được đưa ra trong cuộc họp báo hôm 14/4 nhân chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault.

Trong cuộc họp báo, ông Vương Nghị cảnh báo, rằng xung đột có thể bùng nổ bất cứ lúc nào nếu các bên thiếu kiềm chế, và khẳng định, đàm phán hòa bình là giải pháp duy nhất để giải quyết căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên.

Thông điệp này được giới quan sát nhận định là "lời cảnh tỉnh" đối với Mỹ. Cụ thể, trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố sẽ "quan tâm, xử lý vấn đề Bình Nhưỡng". Cũng theo giới chuyên gia nhận định, trong suốt thời gian từ khi nhậm chức đến nay, Tổng thống Trump luôn luôn cố gắng thực hiện những lời hứa của mình.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Triều Tiên có thể bất thình lình phóng tên lửa hoặc thử hạt nhân, thì quân đội Mỹ cũng sẽ được lệnh "xử lý" theo cách mà họ giải quyết vấn đề không quân Shayrat của Syria vì là nơi xuất kích của các máy bay đem vũ khí hóa học đi tấn công dân thường.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.

Cũng theo Vương Nghị, "bất cứ ai gây ra xung đột trên bán đảo Triều Tiên thì tất sẽ phải nhận lấy trách nhiệm lịch sử và trả giá đắt cho hành động đó". Ngoại trưởng Trung Quốc cũng có tuyên bố đầy hàm ý, "người chiến thắng sẽ không phải là người cao giọng cứng rắn hay phô trương sức mạnh quân sự”.

Trong buổi họp báo, ông Vương cũng đưa ra lời đề nghị về biện pháp giải quyết căng thẳng. "Chúng tôi kêu gọi các bên kiềm chế khiêu khích và đe dọa. Và đừng để tình hình đi đến mức không thể quản lý được hoặc quay lại được”.

Trước đó, Trung Quốc cũng "gửi lời nhắn nhủ" đối với Triều Tiên, rằng nếu Bình Nhưỡng vượt quá lằn ranh đỏ, thì Bắc Kinh cũng sẽ "không thể che chắn được nữa".

Tình hình căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên cũng khiến giới chức Nhật Bản đứng ngồi không yên. Tuy nhiên, giới chức nước này khẳng định sẽ giữ liên lạc chặt chẽ đối với chính quyền Mỹ.

Trước đó, hôm 13/4, quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo Ahn đã ra lệnh cho quân đội nước này duy trì tình trạng sẵn sàng ở mức cao nhất trong bối cảnh Triều Tiên thực hiện các hành động khiêu khích nhân dịp các ngày lễ lớn của tháng.

Hôm 14/4, Bộ quốc phòng Hàn Quốc thông báo nước này sẽ thuê nhiều vệ tinh do thám quân sự của nước ngoài từ năm tới và tăng cường khả năng chiến đấu để đối phó với các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa từ Triều Tiên.

Ngoài ra, Hàn Quốc được cho là sẽ chi 238,2 ngàn tỉ won (210 tỉ USD) cho dự án nhằm tăng cường sức mạnh của quân đội trong giai đoạn từ năm 2018-2022. Mục đích của dự án là tăng cường khả năng theo dõi và tấn công của quân đội Hàn Quốc, nâng cao khả năng phòng thủ đối với các cơ sở cốt lõi và phát triển khả năng trả đũa độc lập quy mô lớn.

Quyết định trên của Hàn Quốc được cho là đã phản ánh tính nghiêm trọng của việc Triều Tiên phát triển các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt và tính cấp bách phải giải quyết vấn đề này.

Nghiêm Thu (Đa chiều)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news