Tin mới

Ngư dân HQ phát hiện mảnh vỡ nghi là máy bay do thám của Triều Tiên

Thứ ba, 16/09/2014, 09:05 (GMT+7)

Hôm 15/9, một ngư dân Hàn Quốc đã phát hiện đống đổ nát nghi là máy bay do thám không người lái của Triều Tiên gần một hòn đảo tiền tiêu ở phía nam biên giới biển tranh chấp giữa hai nước.

Hôm 15/9, một ngư dân Hàn Quốc đã phát hiện đống đổ nát nghi là máy bay do thám không người lái của Triều Tiên gần một hòn đảo tiền tiêu ở phía nam biên giới biển tranh chấp giữa hai nước.

Tham mưu Liên quân Hàn Quốc cho biết, đống đổ nát được phát hiện khi ngư dân này đang đánh bắt cá trong vùng biển gần hòn đảo ngoài khơi Baengnyeong, biên giới tranh chấp giữa hai nước.

Một phát ngôn viên Bộ quốc phòng Hàn Quốc cho hay xác chiếc máy bay do thám có sải cánh 80 cm, dài khoảng 1 mét nhưng không có động cơ hay camera. 

"Hình dạng và màu sắc của nó tương tự các máy bay do thám không người lái được phát hiện trước đó. Hiện nay rất khó để xác định thời điểm và vị trí mà máy bay do thám này rơi xuống mặt biển", quan chức trên nói thêm.

Đống đổ nát được ngư dân Hàn Quốc phát hiện nghi là máy bay do thám của Triều Tiên

Trước đó, Hàn Quốc cũng đã tìm thấy các máy bay do thám bị rơi, được trang bị camera, tại 3 địa điểm khác nhau, trong đó có đảo Baengnyeong và thành phố biên giới Paju vào hồi tháng Ba và Tư.

Giới chức quân đội Hàn Quốc cho hay các con chip nhớ trên máy bay do thám chứa ảnh về các khu vực biên giới và thủ đô Seoul, trong đó có dinh tổng thống.

Sau một cuộc điều tra chung với giới chức Mỹ, Seoul khẳng định đã tìm thấy bằng chứng cho thấy 3 máy bay do thám trên xuất phát từ Triều Tiên và đã được lập trình sẵn để bay qua các địa điểm quân sự của Hàn Quốc.

Bình Nhưỡng đã giận dữ bác bỏ mọi liên quan và cáo buộc Seoul bịa đặt bằng chứng.

Nếu đống đổ nát này được xác định là máy bay do thám của Triều Tiên, nhiều khả năng quân đội Hàn Quốc sẽ phải hứng chịu chỉ trích lớn vì sự giám sát lỏng lẻo trong khu vực phòng không quốc gia.

Từ khi phát hiện nghi vấn có máy bay do thám Triều Tiên xâm nhập lãnh thổ, quân đội Hàn Quốc đã tuyên bố sẽ tăng cường an ninh hàng không bằng cách mua hệ thống radar giám sát tầm thấp và các loại vũ khí tấn công khác.

Theo ước tính của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, Triều Tiên hiện có khoảng 300 máy bay do thám các loại.

Về bản chất, hai miền Triều Tiên vẫn đang trong một cuộc chiến tranh kể từ giai đoạn 1950-1953 bởi mới chỉ có một lệnh ngừng bắn được đưa ra mà chưa có bất cứ hiệp ước hòa bình nào được kí kết.

 

Yên Yên (Nguồn: Yonhap)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news