Tin mới

Ngư dân Philippines sắp trở lại Scarborough sau chuyến thăm Trung Quốc của Duterte

Thứ hai, 24/10/2016, 10:43 (GMT+7)

Sau chuyến thăm chính thức Trung Quốc, Tổng thống Phillippines Duterte cho biết ngư dân nước này có thể trở lại đánh bắt ở bãi cạn Scarborough, hiện đang do Trung Quốc chiếm giữ.

Sau chuyến thăm chính thức Trung Quốc, Tổng thống Phillippines Duterte cho biết ngư dân nước này có thể trở lại đánh bắt ở bãi cạn Scarborough, hiện đang do Trung Quốc chiếm giữ.

"Hãy để chúng tôi chờ thêm vài ngày nữa, chúng ta có thể trở lại bãi cạn Scarborough", Reuters dẫn lời ông Duterte nói tại thành phố Tuguegarao hôm 23/10.

Ông Duterte có mặt tại Tuguegarao để giúp đỡ vận chuyển hàng cứu trợ đến người dân vừa trải qua một trận bão, sau khi trở về từ chuyến thăm kéo dài 4 ngày tới Trung Quốc.

Ngư dân Philippines thường xuyên bị phía Trung Quốc cản trở khi tiếp cận bãi cạn Scarborough. Ảnh: Reuters

Hiện chưa rõ phát ngôn này của ông có nghĩa là Trung Quốc đã gợi ý chấm dứt việc vây hãm Scarborough kéo dài 4 năm qua hay không.

"Tôi không chắc là họ sẽ thực hiện những gì đã thảo luận hay không", ông Duterte nói.

Tổng thống Philippines xác nhận ông và các lãnh đạo Trung Quốc đã bàn thảo về bãi cạn Scarborough trong chuyến thăm kéo dài 4 ngày tới Bắc Kinh. Khi Trung Quốc khẳng định bãi cạn thuộc sở hữu của nước này, ông đã phản bác, rằng nó là của Philippines.

"Trung Quốc nói rằng đó (bãi cạn Scarborough) là của họ. Tôi đã nói với họ rằng nó thuộc về chúng ta (Philippines)", ông Duterte cho biết.

Hai nguồn tin ở Trung Quốc nói với Reuters rằng Bắc Kinh sẽ cân nhắc cho phép ngư dân Philippine đến vùng biển tranh chấp ở Biển Đông sau cuộc gặp giữa ông Duterte và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Trung Quốc chiếm giữ bãi Scarborough từ 2012. Tranh chấp tại Scarborough cũng nằm trong phạm vi phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực hồi tháng 7, trong đó bác bỏ yêu sách 'đường chín đoạn' phi lý do Bắc Kinh tự ý vẽ ra trên Biển Đông hòng chiếm tới 80% diện tích vùng biển này. Tuy nhiên, Bắc Kinh đến nay vẫn ngang nhiên phủ nhận phán quyết và lớn tiếng tuyên bố không thực thi.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news