Tin mới

Người chồng thầm lặng bên "bà đầm thép" Angela Merkel

Chủ nhật, 29/05/2016, 09:01 (GMT+7)

Sự xuất hiện của Giáo sư hóa học Joachim Sauer - phu quân Thủ tướng Đức Angela Merkel tại hội nghị G7 tổ chức ở Nhật Bản đã gây hứng thú đối với truyền thông bởi ông xưa nay nổi tiếng là người kín tiếng.

Sự xuất hiện của Giáo sư hóa học Joachim Sauer - phu quân Thủ tướng Đức Angela Merkel tại hội nghị G7 tổ chức ở Nhật Bản đã gây hứng thú đối với truyền thông bởi ông xưa nay nổi tiếng là người kín tiếng.

Theo tờ Telegraph của Anh, hơn 10 năm qua, trong cương vị là phu quân của người phụ nữ quyền lực nhất thế giới, ông Sauer thậm chí chưa từng nhận lời tham gia bất cứ cuộc phỏng vấn nào. Ông cũng từ chối tham gia vào "lĩnh vực" của vợ.

Thậm chí, ông cũng không tham gia lễ tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng của bà Merkel vào năm 2005 mà chọn cách xem truyền hình trực tiếp qua tivi đặt trong phòng thí nghiệm hóa học của mình. Tuy nhiên, bà Merkel lại tỏ ra hài lòng với việc này.

Vợ chồng người phụ nữ quyền lực nhất thế giới.

"Bóng ma trong nhà hát"

Joachim Sauer, sinh ngày 19/4/1949 tại thị trấn nhỏ Hosena, phía đông nước Đức, là người chồng thứ hai của bà Merkel. Hai người gặp nhau lần đầu vào năm 1981 và từng có thời gian làm việc chung ở một viện nghiên cứu ở Đông Đức. Khi đó, ông Sauer làm người hướng dẫn luận văn tiến sĩ cho bà Merkel. Năm 1982, bà Merkel ly hôn với người chồng đầu tiên, nhà khoa học vật lý Ulrich Merkel (nhưng vẫn giữ họ của người chồng cũ này cho đến nay).

Vài năm sau, ông Sauer và bà Merkel quyết định về ở chung với nhau nhưng không làm thủ tục kết hôn. Mãi đến năm 1998, khi bà Merkel trở thành lãnh tụ Liên minh Dân chủ Thiên Chúa giáo, hai người mới chính thức đăng ký kết hôn để tránh điều tiếng dư luận. Ông Sauer có hai người con trai riêng đã lớn - Daniel Sauer và Adrian Sauer - trong cuộc hôn nhân trước đó.

Nhiều năm qua, truyền thông Đức đã miêu tả ông Sauer là một người đàn ông cục cằn, khô khan và khó gần. Mức độ ảnh hưởng tới vợ của ông cũng bị giới truyền thông đánh giá là rất thấp.

Vợ chồng bà Merkel trong bức ảnh chụp năm 1989 (bên trái) và năm 2007 (bên phải)

Ông Joachim tuyệt đối không can thiệp vào công việc chính trị của vợ. Theo quan điểm của ông, sự thành đạt của vợ trên chính trường chẳng hề liên can gì đến công việc nghiên cứu khoa học của mình.

Ông Joachim luôn giữ kín lịch công tác của mình tại Đại học Humboldt ở Berlin để tránh sự săn đuổi của các phóng viên và sự chú ý của những cặp mắt tò mò. Các đồng nghiệp của ông cũng không được tiết lộ thông tin gì về đời tư của ông.

Một nhóm phóng viên truyền hình Đức từng cố gắng xin phỏng vấn ông trên thảm đỏ dẫn vào nhạc hội opera thường niên Bayreuth. "Tôi sẽ không nói gì vào micro của anh đâu" là câu trả lời duy nhất mà họ nhận được từ ông.

Mỗi khi nhận được lời mời phỏng vấn, ông Sauer thường trả lời ngắn gọn: "Cảm ơn bạn đã quan tâm" và từ chối cuộc phỏng vấn đó. Chính quyền và người phát ngôn của bà Merkel cũng từ chối bình luận về ông.

Truyền thông Đức thậm chí còn gọi phu quân "bà đầm thép" mới của châu Âu là "bóng ma trong nhà hát" bởi đặc tính ít nói, hay lẩn tránh phóng viên và yêu opera của ông.

Tuy nhiên, trong giới học thuật, ông Sauer lại rất nổi tiếng. Vị giáo sư này được coi là một trong 30 nhà nghiên cứu hàng đầu thế giới làm việc trong lĩnh vực hóa học lượng tử.

Một hình ảnh hài hước về vợ chồng bà Merkel là hồi năm 2011, trong một lần hiếm hoi ông Sauer tháp tùng vợ tới Nhà Trắng để nhận Huân chương Tự do do Tổng thống Mỹ Barack Obama trao tặng. Sau khi bước ra từ chiếc limousine, dường như quen với sự xuất hiện một mình, bà Merkel đã ngay lập tức đi vào trong Nhà Trắng cho đến khi nhận ra là mình đã quên không chờ người chồng. Khi bà dừng lại thì thấy ông Sauer đang vội vã chạy theo.

Người đàn ông lý tưởng của bà Merkel

Tuy nhiên, theo chia sẻ của Reinhold Messner, một nhà leo núi nổi tiếng và cũng là một người bạn của gia đình Thủ tướng Đức, ông Sauer là người sâu sắc, dí dỏm và là "người đàn ông lý tưởng của bà Merkel".

Tuy công việc và phong cách làm việc khác nhau nhưng vợ chồng bà Merkel lại sống rất hòa hợp và chia sẻ với nhau nhiều sở thích. Họ đều yêu opera và thiên nhiên. Họ "nghiện" các bài hát của nhạc sĩ Richard Wagner, thích sự yên tĩnh và những chuyến du lịch. Cuối tuần, vợ chồng bà thường cùng chuẩn bị bữa ăn, món ăn ưa thích của bà Merkel là món rau thập cẩm và thịt lợn luộc, còn ông Sauer thích món bánh nướng.

Thủ tướng Đức Angela Merkel và phu quân Joachim Sauer dự buổi hòa nhạc tại Bayreuth, Đức tháng 7/2012. Ảnh: Reuters

Một quan chức trong chính quyền Đức cho biết, trong các bữa sáng, ông Sauer bao giờ cũng thảo luận với vợ về các vấn đề chính trị và cùng đưa ra những hướng giải quyết cho các vấn đề đó.

Theo Giáo sư Helmut Schwarz, một người bạn của gia đình bà Merkel, ông Sauer có lẽ là một trong những cố vấn quan trọng nhất của nữ Thủ tướng Đức.

Bà Merkel có lần nói về chồng trên tạp chí: "Mỗi chúng tôi đều lo công việc của mình. Tôi không phải một bà nội trợ Bunte và ông ấy cũng không phải một ông xã nội trợ".

Cây viết Mueller của tờ Bild từng nhận được phản hồi riêng của nữ thủ tướng Đức khi nói rằng, việc ông Sauer né tránh truyền thông, không tham gia các sự kiện mang tính chính trị cùng vợ đã hủy hoại danh tiếng của bà Merkel.

"Bà ấy nói với tôi rằng tôi không cần phải bận tâm tới chồng bà, bởi ông ấy sẽ tháp tùng bà tới tất cả các sự kiện mà nếu ông ấy vắng mặt thì điều đó sẽ gây ra sự cố ngoại giao", Mueller cho biết.

Giáo sư Joachim Sauer vui vẻ trò chuyện với phu nhân các lãnh đạo G7 tại Nhật Bản.

Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Nhật Bản là lần đầu tiên ông đi cùng vợ đến một hội nghị quốc tế ở nước ngoài. Không ai giải thích được vì sao lần này ông lại chọn Nhật Bản để phá vỡ sự kín tiếng trường kỳ của mình. Tuy nhiên, truyền thông Đức đồn đoán rằng, bà Akie Abe, phu nhân Thủ tướng Nhật là vị khách duy nhất tỏ ra hứng thú với bài thuyết giảng về công nghệ nano của giáo sư Sauer tại hội nghị ở Bavaria năm ngoái khi ông trò chuyện giao lưu với các đệ nhất phu nhân. Vì vậy nhiều khả năng ông Sauer đến Nhật cốt là để đáp lại những lời khen của bà Abe.

[mecloud]EOBUjmIGj1[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news