Tin mới

Người đàn ông cả đời nhìn được trước tương lai khiến các bác sĩ 'đau đầu'

Thứ sáu, 02/04/2021, 18:22 (GMT+7)

Hãy tưởng tượng nếu bạn nhìn thấy toàn bộ tương lai của mình, không bao giờ trải nghiệm những điều mới, không có bất ngờ, không có lần đầu tiên, không có điều gì bạn chưa làm.

Đó là trường hợp của người đàn ông Pháp tên Louis ở thế kỷ 19. Ban đầu, bác sĩ tâm thần Francois-Léon Arnaud đã báo cáo trường hợp của anh vào năm 1896 và sử dụng thuật ngữ déjà vu (theo tiếng Pháp là "đã thấy") trong hồ sơ. Hơn một thế kỷ sau đó, một bài báo đăng trên tạp chí Cortex đã xem xét lại chứng déjà vu bệnh lý và đưa ra cái nhìn mới về trường hợp của Louis. Déjà vu là một ảo ảnh, cảm giác quen thuộc (như đã thấy, từng trải qua trong trí nhớ) trong một môi trường, bối cảnh mới chưa từng biết trước đó.

Louis là một cựu chiến binh trước đây phải chịu đựng cảnh mất trí nhớ. Anh đến bệnh viện tâm thần để kiểm tra vào năm 1894 với "chứng suy nhược thần kinh rõ ràng" (đây là một thuật ngữ dùng ở thế kỷ 19, có nghĩa là chập mạch). Các biểu hiện của Louis là đau đầu, mất ngủ định kỳ và khó chịu. Nhưng, điều kỳ lạ nhất là bước ngoặt mới trong cảm giác mà bệnh nhân này có trong suốt cuộc đời. "Louis nói rằng thời nhỏ, anh ấy đã vài lần trải qua ấn tượng déjà vu mà bây giờ không ngừng tồn tại. Anh ấy từng nghĩ mình đã nhầm nhưng giờ thì chắc chắn ấn tượng của mình là thật".

Người đàn ông bị mắc chứng déjà vu cả đời. Ảnh minh họa: Columbia Pictures
Người đàn ông bị mắc chứng déjà vu cả đời. Ảnh minh họa: Columbia Pictures

Trong tâm trí Louis, mọi chuyện đều đã xảy ra rồi và điều này khiến anh ngày càng kích động. Một thời gian ngắn trước khi bắt đầu nằm viện, chứng hoang tưởng của Louis trở nên tồi tệ hơn. Anh ấy tin rằng gia đình đang âm mưu chống lại mình. Gia đình Louis tiết lộ anh từng đến một trung tâm điều trị nhưng sau đó rời đi ngay lập tức vì khăng khăng mình từng đến đó trước đây. Khi đến bệnh viện mới, Louis lặp lại phản ứng này. Bác sĩ Arnaud viết: "Anh ta liên tiếp nhận ra tất cả những gì mình nhìn thấy, từ sân, phòng khách, ghế sofa, rèm cửa, khu vườn đúng đến từng chi tiết. Những người đón anh có cử chỉ, lời nói giống như trước. Anh ấy nói năm ngoái, vào thời điểm tương tự, anh ấy đã viện này và anh muốn rời đi".

Khi lần đầu Louis gặp bác sĩ Arnaud, anh đáp lại ông: "Giờ tôi đã nhận ra ông rồi bác sĩ. Chính ông là người đã đón tôi vào đây năm ngoái, vào đúng thời điểm này trong phòng chờ này. Ông hỏi tôi cũng chính những câu hỏi này và tôi cũng trả lời như vậy. Mọi thứ rất rõ ràng với tôi. Ông diễn rất tốt nhưng giờ dừng lại được rồi". Arnaud cố giải thích nhưng Louis không tin.

Bác sĩ Arnaud đặt ra giả thuyết là Louis bị chứng "ảo giác déjà vu". Ông nói rằng điều này có thể xảy ra ở mức độ nhẹ với những người khỏe mạnh, nhwgn trở thành bệnh lý nếu trường hợp bệnh nhân như Louis không thể tự thoát khỏi nó.

(Theo Thecut)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news