Tin mới

Tần Thủy Hoàng và 3 bí ẩn vùi sâu hơn 2.000 năm

Thứ sáu, 02/04/2021, 17:46 (GMT+7)

Cuộc đời Tần Thủy Hoàng, vị vua đầu tiên của Trung Quốc đến nay vẫn còn vô số bí ẩn. Từ thân thế, diện mạo cho đến việc ông không lập hậu để lại cho người đời sau những bí mật không thể lý giải.

Năm 221 TCN, Tần Thủy Hoàng thống nhất các nước chư hầu, thành lập nước Trung Hoa. Ông cai trị cho đến khi qua đời vào năm 210 trước Công nguyên ở tuổi 49.

1. Ai là cha đẻ của Tần Thủy Hoàng?

Trong một thời gian dài, mọi người hoang mang về nguồn gốc của Tần Thủy Hoàng. Theo cuốn Historical Book, cha đẻ của vị hoàng đế đầu tiên này là Lã Bất Vy chứ không phải Tương Vương của nước Tần. Vào thời điểm Triệu Cơ, vợ lẽ của Lã Bất Vy được gửi đến làm quà cho Tương Vương, Triệu Cơ đã mang thai với Lã Bất Vy. Một năm sau đó, bà sinh ra Tần Thủy Hoàng. Tuy nhiên, một số học giả chỉ ra rằng việc magn thai kéo dài cả năm là rất hiếm gặp nên nói hoàng đế là con ngoài giá thú là vu khống cho Tần Thủy Hoàng.

Tần Thủy Hoàng và 3 bí ẩn vùi sâu hơn 2.000 năm - Ảnh 1

2. Đẹp trai hay bị biến dạng

Về ngoại hình của Tần Thủy Hoàng, người ta có 2 luồng ý kiến trái ngược nhau. Một số người tin rằng ông ấy cao to, đẹp trai trong khi số còn lại nói ông thấp và mặt biến dạng. Bạn có thể tìm thấy những mô tả về đặc điểm của ông trong sách lịch sử. Nhưng vì cuốn sách được viết bằng các ngôn ngữ cổ vào thời Tây Hán (206 TCN - 24 SCN) nên có những bất đồng dựa theo cách giải thích cuả người hiện đại.

Một nhóm thì nói hoàng đế có mắt to, mũi cao và giọng nói lớn, phẩm chất rất ưu tú. Dáng đi thẳng và tự tin, Tần Thủy Hoàng được xem là một Apollo thực thụ.

Tuy nhiên, những người khác, trong đó có Guo Moruo, một nhà sử học Trung Quốc thì cho rằng Tần Thủy Hoàng có mũi gãy, mắt lồi và tiếng như sói rừng. Ông có ngực nhô như ức chim bồ câu và bị viêm khí quản, còi xương.

Tần Thủy Hoàng và 3 bí ẩn vùi sâu hơn 2.000 năm - Ảnh 2

Thế nhưng hiều người không thể chấp nhận vị hoàng đế đầu tiên lại xấu xí như vậy và họ tin điều đó là để xỉ nhục hoàng đế. Ở nước Tần, hoàng tử thiện nghệ nhất được chọn để kế vị chứ không phải con cả. Vì vậy, một cậu bé dị dạng và tật nguyền sẽ không được chỉ định làm thái tử. Ngoài ra, Triệu Cơ, mẹ của Tần Thủy Hoàng là một mỹ nhân nức tiếng. Bố của ông, Tương Vương thừa hưởng dòng dõi hoàng tộc và có lẽ sẽ có một mã gene tuyệt vời. Vì vậy, Tần Thủy Hoàng lẽ ra phải được nhận những nét đẹp từ bố và mẹ. Do đó, các đặc điểm của ông nhiều khả năng sẽ đẹp chứ không thể xấu tệ hại như lời đồn.

Vì sao Tần Thủy Hoàng không lập hậu?

Tần Thủy Hoàng và 3 bí ẩn vùi sâu hơn 2.000 năm - Ảnh 3

Có một thực tế Tần Thủy Hoàng là vị hoàng đế duy nhất trong lịch sử Trung Quốc không lập hoàng hậu. Có phải vì ông ta có quá nhiều thê thiếp để lựa chọn? Hay hành vi tồi tệ của mẹ khiến ông căm ghét phụ nữ? Hay không có người phụ nữ nào đủ tư cách làm hoàng hậu của ông? Có rất nhiều phỏng đoán và không ai có thể khẳng định đâu là sự thật.

(Theo Tipsmake)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news