Tin mới

Người đàn ông sống sót kỳ diệu qua hai vụ ném bom nguyên tử ở Nhật Bản

Thứ sáu, 21/07/2017, 14:57 (GMT+7)

Tsutomu Yamaguchi là người đàn ông may mắn sống sót sau hai vụ thả bom hạt nhân của Mỹ ở Hiroshima và Nagasaki.

Tsutomu Yamaghuchi là người đàn ông may mắn sống sót sau hai vụ thả bom hạt nhân của Mỹ ở Hiroshima và Nagasaki.

Tờ War History đưa tin, người đàn ông Nhật Bản Tsutomu Yamaguchi được mệnh danh là "Lucky Yamaguchi" (Yamaguchi may mắn) vì có mặt ở cả hai thành phố Hiroshima và Nagasaki vào đúng thời điểm hai quả bom phát nổ nhưng vẫn sống sót kỳ diệu.

Ba tháng trước ngày Mỹ ném bom xuống Hiroshima, ông được tập đoàn Mitsubishi cử đến đây công tác. Ông dự định sẽ quay lại Nagasaki vào hôm 6/8. Vào ngày định mệnh đó, Yamaguchi đến chi nhánh của tập đoàn tại thành phố lần cuối cùng. Trước khi đến nơi, ông nghe thấy có tiếng máy bay trên đầu và phát hiện ra đó là oanh tạc cơ B-29 của Mỹ. Chiếc máy bay ném một vật thể nhỏ xuống và bay đi lúc 8h15 sáng.

Ngay sau đó, một tiếng nổ lớn xảy ra. Ông này nhảy xuống con suối gần đó theo bản năng, nhưng do sóng xung kích nên ông đã bị hất văng khỏi nơi ẩn nấp. Ông lăn vào một ruộng khoai gần đó và bất tỉnh. Đám mây hình nấm của quả bom mang tên Little Boy vẫn lớn dần trên bầu trời của Hiroshima. Tuy đứng cách nơi nổ bom chưa đầy 3 km, người bị bỏng khắp mặt, canh tay, mất đi tai phải và thủng màng nhĩ, nhưng ông vẫn may mắn sống sót.

Sau khi sống sót, ông tới tòa nhà văn phòng, cố gắng xâu chuỗi lại những sự việc đã xảy ra. Ông tìm hai đồng nghiệp cũng sống sót và băng qua những tàn tích, cùng lên xe lửa trở về Nagasaki. Sau khi trở về nhà, tuy mình đầy thương tích, nhưng ông vẫn tới nhà máy của tập đoàn ở Nagasaki vào ngày 9/8. Sau khi ông kể lại sự việc tại thành phố Hiroshima, giám sát viên còn nghĩ ông bị điên vì, câu chuyện của ông quá khó tin đối với những người chưa từng được chứng kiến.

Ngay khi ông đang kể chuyện, Mỹ đã ném quả bom hạt nhân thứ 2 mang tên Fat Man xuống Nagasaki. Đúng như những gì Yamaguchi kể lại, thứ dường như là một chấm nhỏ trên bầu trời bỗng nhiên bùng nổ thành ánh sáng trắng rực rỡ. Yamaguchi ngã xuống sàn khi quả bom làm nổ tung tất cả cửa sổ của tòa nhà. Khi đó, ông tưởng rằng đó là dư chấn của vụ nổ Hiroshima lan tới đây. Nhưng, trên thực tế, Nagasaki bị tấn công bởi một quả bom có sức công phá lớn hơn Little Boy. Một lần nữa, người đàn ông may mắn này lại thoát chết.

Gia đình ông gặp nguy hiểm, ông tìm thấy họ ẩn nấp trong đống đổ nát của nhà mình. May mắn là không ai bị thương nặng. Cả ba người đi đến hầm trú ẩn, nơi họ phải chịu ảnh hưởng trực tiếp của bức xạ từ Fat Man. Chính vì ảnh hưởng của bức xạ nên Yamaguchi bị rụng tóc, những vết thương của ông bị nhiễm trùng và hoại tử, nhưng ông vẫn may mắn sống sót.

Cuộc đời của Yamaguchi dần trở lại bình thường. Ông sống ẩn dật, làm việc với quân đội Mỹ trong thời gian họ đóng quân tại Nhật Bản. Yamaguchi nằm trong nhóm "hibakusha", những người sống sót sau vụ ném bom nguyên tử, nhận được hỗ trợ tài chính và y tế cho tình trạng của mình. Tuy nhiên, Yamaguchi chỉ đăng ký trạng thái hibakusha cho vụ nổ đầu tiên ở Hiroshima.

Một năm sau khi được công nhận là người sống sót kép, ngày 4/1/2010, Yamaguchi qua đời vì ung thư dạ dày ở tuổi 93.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news