Tin mới

Người đàn ông trở thành tỷ phú nhờ Covid-19

Thứ ba, 09/06/2020, 10:06 (GMT+7)

Timothy Springer một giáo sư sinh học tại ĐH Harvard, kiêm doanh nhân đã trở thành tỷ phú nhờ đại dịch Covid-19.

Timothy Springer đầu tư vào công ty Moderna từ một thập kỷ trước. Khi đại dịch Covid-19 bùng phát khắp thế giới, công ty đang thử nghiệm lâm sàng vắc xin trên người. Cổ phiếu của công ty đã tăng hơn 12% trong tuần này. Sự đột biến đó đã giúp Springer thành một tỷ phú. Forbes ước tính tài sản của ông hiện vào khoảng 1 tỷ USD dựa trên 3,5% cổ phần của mình trong Moderna và tiền đóng góp trong 3 công ty sinh học nhỏ hơn.

"Triết lý của tôi là đầu tư vào những gì bạn biết và tôi là một nhà khoa học. Tôi thích khám phá mọi thứ", ông Springer, 72 tuổi, nói với Forbes. "Nhiều nhà khoa học mở công ty nhưng ít gặt hái thành công. Tôi là một nhà đầu tư tích cực và cũng là một nhà khoa học rất nghiêm khắc. Và đó là lý do tại sao tôi lại có hệ số đánh trung bình rất cao".

Hôm nay, Moderna tuyên bố Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ đã nhanh chóng theo dõi ứng viên vắc xin Covid-19 của nó, thúc đẩy nỗ lực phát triển vắc xin cảu công ty. Moderna là công ty đầu tiên bắt đầu thử vắc xin trên người, vào ngày 16/3 tại Seattle và cổ phiếu công ty đã tăng gần gấp 3 lần từ khi WHO tuyên bố Covid-19 là đại dịch vào ngày 11/3. Sự tăng trưởng đột ngột đã khiến Moderna có thêm một tỷ phú nữa là CEO Stéphane Bancel. Tài sản của ông hiện ước tính 2,1 tỷ USD.

Giáo sư Timothy Springer. Ảnh: SMH

Ngoài là một nhà đầu tư công nghệ sinh học tỷ phú, Springer còn là giáo sư hóa sinh và dược học phân tử tại trường Y Harvard. Ông bắt đầu giảng dạy vào năm 1977 và hiện đang cố vấn cho các nghiên cứu sinh trong phòng thí nghiệm của mình.

Trong nghiên cứu của mình, ông Springer đã phát hiện ra các phân tử có liên quan đến chức năng tế bào lympho, giúp phát triển một số loại thuốc kháng thể được FDA chấp thuận. Bước đột phá đầu tiên trong kinh doanh của ông là vào năm 1993, khi sáng lập công ty công nghệ sinh học LeukoSite. Năm 1999, ông bán lại cho công ty dược phẩm Millennium với số tiền 635 triệu USD. Springer có khoảng 100 triệu USD cổ phiếu trong Millennium.

Springer là nhà đầu tư sáng lập Moderna vào năm 2010 với đóng góp khoảng 5 triệu USD. Một thập kỷ sau, khoản đầu tư ban đầu giờ trị giá gần 870 triệu USD. Nhưng trước khi Covid-19 xuất hiện, Springer đã nghĩ về cách mà công nghệ mRNA của công ty có thể giúp phát triển các loại vắc xin.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news