Tin mới

Thế giới hơn 7 triệu ca Covid-19, New Zealand xóa sổ dịch

Thứ hai, 08/06/2020, 15:10 (GMT+7)

Trong khi New Zealand dường như đã xóa sổ Covid-19 thì Mỹ vẫn đang dẫn đầu thế giới, cán mốc 2 triệu ca nhiễm.

Số ca Covid-19 trên toàn thế giới ngày hôm nay đã vượt qua mốc 7 triệu, chỉ hơn một tuần sau khi đạt 6 triệu ca. Đại dịch toàn cầu đang đạt các cột mốc nhanh hơn khi các điểm nóng trong đó có Brazil và Ấn Độ chứng kiến mức tăng hàng ngày là hơn 100.000 ca/ngày. Brazil, quốc gia có số người chết nhiều thứ 3 thế giới (hơn 36.000) trong khi New Zealand dường như đã loại bỏ hoàn toàn virus, ít nhất là tính đến thời điểm hiện tại sau khi các quan chức y tế cho biết người nhiễm bệnh cuối cùng đã hồi phục.

Theo số liệu chính thức, số người tử vong trên toàn cầu đã là hơn 402.000, tăng gấp đôi trong vòng một tháng rưỡi qua. Trong khi gần một nửa số người chết được ghi nhận tại châu Âu, Mỹ vẫn là quốc gia chịu thiệt hại nặng nhất với hơn 110.000 ca tử vong, theo sau là Anh với hơn 40.500 ca. Tính đến cuối ngày 7/6, số người chết hàng ngày tại Mỹ là 691, mức thấp nhất trong một tuần. Mỹ cũng dẫn đầu thế giới về số ca nhiễm với 1.942.363, theo dữ liệu của ĐH Johns Hopkins. Còn theo trang Worldometer, con số này đã là 2.007.449.

New York hiện đã nới lỏng các hạn chế được áp dụng tại thành phố từ hồi tháng 3. Các hoạt động như xây dựng, sản xuất, buôn bán và các nhà bán lẻ "không cần thiết" giờ có thể tiếp tục công việc nhưng vẫn cần tuân thủ những hạn chế. Các nhà bán lẻ có thể mở cửa để giao và nhận hàng nhưng khách mua thì chưa thể tới tận nơi mua đồ. New York là tâm dịch tại Mỹ, có những thời điểm chứng kiến hơn 500 người chết mỗi ngày. Hơn 21.000 người trên toàn thành phố được xác nhận đã chết vì Covid-19.

Số ca Covid-19 tại Mỹ đã vượt mốc 2 triệu. Ảnh: SCMP

Tại châu Âu, các quốc gia đang dần bình thường hóa lại sau đại dịch và cố gắng hồi sinh các ngành du lịch để kịp đón mùa hè và quay trở lại kinh doanh. Hôm qua, chính phủ Anh cho biết họ sẽ mở cửa lại những nơi thờ phượng để cho người dân đi cầu nguyện vào ngày 15/6. Tuy nhiên hãng hàng không British Airways và các hãng hàng khôn giá rẻ là easyJet và Ryanair đã khởi kiện chống lại kế hoạch của chính phủ khi buộc người nước ngoài tới Anh phải tự cách ly trong 2 tuần. Trong một tuyên bố chung, các hãng hàng không cho biết những biện pháp này sẽ tàn phá ngành du lịch và gây thất nghiệp nhiều hơn nữa. EU cho biết họ có thể mở cửa lại biên giới cho khách du lịch từ ngoài khối vào đầu tháng 7 sau khi một số nước trong khối dỡ bỏ hạn chế với du khách từ các nước châu Âu khác.

Số ca Covid-19 tại Arab Saudi đã vượt 100.000 ca vào ngày chủ nhật, Bộ Y tế nước này cho biết. Tổng số ca nhiễm tăng lên 101.914 ca, cao nhất ở vùng Vịnh, trong khi số ca tử vong tăng lên 712 ca. Trong khi nới lỏng các biện pháp phong tỏa, Arab Saudi đã chứng kiến số ca nhiễm tăng đột biến. Tính đến ngày 7/6, nước này đã trải qua ngày thứ hai có số ca nhiễm hàng ngày hơn 3.000. Ngày 5/6, vương quốc tuyên bố áp dụng lại các biện pháp phong tỏa tại thành phố Jeddah, cửa ngõ của cuộc hành hương Hồi giáo hàng năm đến Mecca nhằm ngăn chặn sự gia tăng số ca nhiễm.

Ấn Độ đã báo cáo 9.971 ca Covid-19 mới trong ngày hôm qua, mức tăng đột biến lớn nhất trong một ngày. Một ngày trước, Ấn Độ đã cho mở cửa lại các trung tâm mua sắm, khách sạn và những địa điểm tôn giáo sau 10 tuần phong tỏa.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news