Tin mới

Người dân Vũ Hán tưởng nhớ Lý Văn Lượng

Chủ nhật, 07/02/2021, 10:05 (GMT+7)

Một năm sau khi bác sĩ Lý Văn Lượng qua đời, cư dân thành phố Vũ Hán nói họ vẫn biết ơn anh vì là người đầu tiên gióng lên hồi chuông cảnh báo về đại dịch Covid-19 trước khi nó được công nhận chính thức.

Lý Văn Lượng, một bác sĩ nhãn khoa tại bệnh viện trong thành phố đã trở thành một trong những nhân vật được nhìn thấy nhiều nhất trong thời gian đầu dịch Covid-19 bùng phát tại Vũ Hán. Anh đã cố báo động về sự xuất hiện của virus nhưng lại bị cảnh sát khiển trách vì "tung tin đồn".

Sự ra đi của người đàn ông 34 tuổi vì Covid-19 vào ngày 7/2 đã khiến người dân  vô cùng tiếc thương. Họ cũng bày tỏ sự nổi giận hiếm hoi trên mạng xã hội.

Người dân coi bác sĩ Lý Văn Lượng là một anh hùng. Ảnh: Reuters
Người dân coi bác sĩ Lý Văn Lượng là một anh hùng. Ảnh: Reuters

Vài ngày sau, Chung Nam Sơn, một nhà dịch tễ học nổi tiếng đã rơi nước mắt vì Lý Văn Lượng trong một cuộc phỏng vấn với Reuters. Ông gọi Lý là "anh hùng của Trung Quốc". Nhưng khi Chủ tịch Tập Cận Bình vinh danh các "anh hùng" trong "cuộc chiến tranh nhân dân" chống virus vào tháng 9, người ta không thấy nhắc đến công lao của bác sĩ Lý.

Trong khi những người dân trên các con phố quanh bệnh viện Lý Văn Lượng làm việc cho biết cuộc sống tại Vũ Hán đa trở lại bình thường, họ vẫn dành sự tôn kính cho hành động của anh.

Khi nhà báo của Reuters đến thăm khu vực quanh bệnh viện vào ngày 6/2, họ bị 2 người đàn ông mặc thường phục, tự nhận là "nhân viên trông xe" theo dõi. Những bảo vệ địa phương đã chặn quay phim ghi hình lối vào bệnh viện.

"Anh ấy là người đầu tiên nói với chúng tôi về loại virus này", Li Pan, 24 tuổi, chủ một cửa hàng trực tuyến cho biết. "Anh ấy chẳn hẳn biết tác động sẽ rất lớn, nhưng anh ấy vẫn cảnh báo. Điều đó thực sự dũng cảm".

Je Penghui, một nhà thiết kế 34 tuổi đã nghe về lời cảnh báo của bác sĩ Lý trong những ngày đầu tiên và vội vàng mua khẩu trang trước khi các quan chức công khai về loại virus này. "Công chúng công nhận anh ấy, cá nhân tôi nghĩ anh ấy nên nhận được nhiều danh hiệu chính thức hơn thay vì bị đối xử như những gì anh phải nhận trong quá khứ". Ji cho biết chính phủ đã mắc sai lầm ở giai đoạn đầu nhưng kể từ đó, họ đã xử lý tốt.

Một nhóm chuyên gia WHO đang ở Vũ Hán để điều tra về giai đoạn đầu bùng phát dịch và chuẩn bị công bố những phát hiện của mình. Nhóm đã đến chợ hải sản Hoa Nam, được cho là nơi đầu tiên virus bùng phát dẫn đến đại dịch khiến hơn 105 triệu người nhiễm và gần 3 triệu người thiệt mạng trên toàn thế giới. Khu chợ này đã bị đóng cửa từ đầu năm ngoái.​

(Theo Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news