Tin mới

Người Pháp mang 2 món ăn vào Việt Nam nhưng người Việt lại biến chúng thành ‘đặc sản’

Chủ nhật, 28/02/2021, 19:20 (GMT+7)

Việt Nam có 2 món ăn dù rất thân thuộc với nhiều gia đình nhưng chúng thực chất lại xuất xứ từ Pháp.

Việt Nam là một đất nước có nền ẩm thực vô cùng phong phú. Phở, bún chả, gỏi cuốn, cà phê,.. đều được các thực khách khi ghé thăm Việt Nam trầm trồ, nhớ mãi. Nhiều món ăn đặc sản của người Việt khiến các đầu bếp, chuyên gia ẩm thực hàng đầu thế giới cũng phải khen ngợi.

Bên cạnh những món ăn cổ truyền, cũng xuất hiện nhiều món ăn không xuất phát từ Viêt Nam nhưng khi du nhập vào dải đất hình chữ S đã trở thành “đặc sản”. Có thể lấy ví dụ đơn giản nhất, chính là 2 món được Pháp mang vào nước ta, nhưng qua sự sáng tạo và khéo léo của người Việt Nam, chúng từ món ăn “đi mượn” dần trở đặc sản đất Việt.

Đầu tiên, không thể không kể đến đó là bánh mì. Trước năm 1958, bánh mì kiểu Pháp bắt du nhập vào Việt Nam, ban đầu chúng chỉ được kẹp ăn kèm cùng các nguyên liệu đậm chất Pháp như kẹp bơ, mứt, thịt nguội hoặc chấm súp. Sau năm 1958, món bánh mì Việt "kẹp đủ thứ" với pate, thịt, chà bông, rau dưa chua... 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sau đó, bánh mì Việt Nam được biến tấu để rỗng ruột và xốp hơn, trở thành một điểm đặc trưng khác biệt. Cuối cùng, đến năm 1975, món bánh mì đến rộng rãi hơn với người Mỹ, rồi tiếp tục lan rộng sang các quốc gia khác như Anh, Pháp, Đức, Úc...

Món ăn này được vua bếp Anthony Bourdain khen ngợi hết lời, thậm chí từ khóa “bánh mì” còn bùng nổ khi được miêu tả như "món sandwich ngon nhất thế giới", lọt vào bảng xếp hạng hàng đầu. Năm 2018, tiệm bánh mì Việt đầu tiên đoạt giải James Bread.

Bánh mì Việt là món ăn du nhập từ nước ngoài, tuy nhiên chúng lại được gọi chính xác là “banh mi” trong từ điển Oxford với tên gọi chính xác là "Banh Mi", chứ không phải Vietnamese sandwich. Đây là một sự khẳng định món ăn đặc sản đến từ Việt Nam.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Một đặc sản khác của Việt Nam đã thoát khỏi cái bóng phiên bản Pháp chính là cà phê. Điều này khiến nhiều người bất ngờ khi ngày nay, Việt Nam trở thành một trong số các quốc gia xuất khẩu cà phê lớn nhất nhì thế giới.

Năm 1857, những cây cà phê đầu tiên được mang vào Việt Nam bởi người Pháp. Năm 1888, đồn điền cà phê đầu tiên ở Việt Nam chính hức ra đời với giống cà phê được trồng là cà phê chè (cà phê arabica). Sau đó, cà phê ngày càng phổ biến ở Sài Gòn và lan rộng khắp Việt Nam.

Năm 1975, cà phê trứng ra đời tại Hà Nội, trở thành một trong những món ai đến cúng muốn thử. Năm 2014, Việt Nam trở thành quốc gia xuất khẩu cà phê lớn thứ 2 thế giới.Thậm chí, món cà phê sữa đá Việt Nam đã đứng thứ 2 trong danh sách 10 món cà phê tuyệt vời nhất thế giới do trang truyền thông Traveller của Úc bình chọn.

Cà phê được người Pháp đưa vào nước ta, từ khi nó còn là một chiếc cây non. Ấy vậy nhưng, có lẽ do quá hợp đất, hợp nước, cùng với đôi bàn tay người Việt, chúng lại trở thành món đồ uống mang thương hiệu Việt, có nét văn hoá cà phê đặc trưng riêng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: cà phê Bánh mì