Tin mới

Người phát ngôn Nhà Trắng gặp họa "vạ miệng" vì nhầm lẫn về Hitler

Thứ tư, 12/04/2017, 10:19 (GMT+7)

Người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer đã đối mặt với hàng loạt chỉ trích và phải lên tiếng xin lỗi vì so sánh Tổng thống Syria Assad với trùm phát xít Đức Adolf Hitler.

Người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer đã đối mặt với hàng loạt chỉ trích và phải lên tiếng xin lỗi vì so sánh Tổng thống Syria Assad với trùm phát xít Đức Adolf Hitler.

Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 11/4, ông Spicer muốn chỉ trích vụ tấn công dùng khí độc thần kinh sarin tuần trước tại Syria, cáo buộc Tổng thống Bashar al-Assad thực hiện, là tội ác lịch sử.

"Chúng tôi không dùng vũ khí hóa học trong Thế chiến II. Người đáng khinh như Hitler cũng không dùng vũ khí hóa học", Reuters dẫn lời Spicer trả lời khi được hỏi về liên minh giữa Nga với chính phủ Syria.

"Tôi nghĩ Hitler không dùng khí sarin để giết hại người dân của ông ta như cách (Tổng thống Syria) Bashar al-Assad đang làm", Spice nói thêm.

Người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer đã đối mặt với hàng loạt chỉ trích vì nhầm lẫn về trùm phát xít Đức Hitler. Ảnh: NBC

Sau đó, một phóng viên liền nói rằng sự thật là các nạn nhân người Do Thái đã bị tấn công bằng chất độc hóa học, khiến ông Spicer trở nên lúng túng.

"Cám ơn, tôi đánh giá cao câu trả lời của anh. Tôi hiểu rằng Hitler đã dùng vũ khí hóa học tại các trại tập trung trong cuộc thảm sát người Do Thái. Tuy nhiên, điều tôi muốn nói ở đây là cách ông Assad dùng nó khi ông ta thả vũ khí hóa học xuống giữa thị trấn", ông Spicer nói.

Bình luận của Spicer lập tức làm dấy lên phản ứng giận dữ từ các nhóm chống phỉ báng và phe đảng Dân chủ.

Ông Ben Cardin, một thành viên hàng đầu của đảng Dân chủ trong ủy ban đối ngoại thượng viện, viết trên Twitter: "Ai đó hãy dạy cho phát ngôn viên Nhà Trắng một khóa học bổ túc lịch sử về Hitler đi. Không thể tin được là ông ấy thật sự nói vậy".

"Trong khi các gia đình Do Thái khắp nước Mỹ đang ăn mừng Lễ Vượt Qua thì phát ngôn viên của Nhà Trắng lại giảm nhẹ sự kinh hoàng của cuộc diệt chủng. Ông Sean Spicer phải bị cách chức và tổng thống phải ngay lập tức phủ nhận các phát ngôn của ông ta", bà Nancy Pelosi, thủ lĩnh khối thiểu số Dân Chủ Hạ Viện nói.

Ông Spicer sau đó xuất hiện trên truyền hình và bày tỏ sự hối hận về bình luận.

"Tôi chỉ cố gắng nhấn mạnh những hành động tàn bạo của ông Assad đối với chính người dân của ông ta khi sử dụng vũ khí hóa học và khí gas vào tuần trước. Tôi đã có bình luận không phù hợp và nhạy cảm về thảm họa diệt chủng Holocaust. Tôi xin lỗi về điều này. Đó là một sai lầm", ông nói với CNN.

Hơn 6 triệu người Do Thái đã bị Hiler ra lệnh giết hại cùng với hàng loạt người Di-gan, người đồng tính, người bất đồng chính trị. Nhiều người bị giết hại trong phòng chứa gas bằng các loại khí hóa học như Zyklon B.

[mecloud]qyT7slIzVz[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news