Tin mới

Người thân Kim Jong-un bị sát hại vì âm mưu lật đổ chính quyền

Thứ bảy, 26/08/2017, 15:41 (GMT+7)

Mới đây, tạp chí Nikkei Asian Review (Nhật Bản) đã đưa tin về việc, người anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên, ông Kim Jong-nam và người chú ruột của mình đã bị sát hại vì âm mưu lật đổ chính quyền có dính tới Trung Quốc.

Mới đây, tạp chí Nikkei Asian Review (Nhật Bản) đã đưa tin về việc, người anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên, ông Kim Jong-nam và người chú ruột của mình đã bị sát hại vì âm mưu lật đổ chính quyền có dính tới Trung Quốc.

Theo tờ tạp chí này, người chỉ đạo hành động chính là nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Quyết định được đưa ra sau khi biết về thông tin tình báo 2 người này có liên quan đến một âm mưu đảo chính có dính líu tới chính quyền Bắc Kinh.

Năm 2011, Kim Jong-un lên nắm quyền sau khi Chủ tịch Kim Jong Il qua đời. Trong suốt 6 năm qua, truyền thông quốc tế thường xuyên đưa tin về việc nhà lãnh đạo này "thanh trừng" các quan chức cấp cao, thậm chí cả người thân vì việc tranh đoạt quyền lực.

Trước đó, Jang Song Thaek-người chú của Kim Jong-un được cho là đã bị hành quyết vào năm 2013 sau cáo buộc "phạm môt loạt tội ác ghê tởm".

Mới đây, hôm 13/2 vừa qua, người anh cùng cha khác mẹ của ông Kim Jong-un, ông Kim Jong-nam đã bị ám sát bằng chất độc thần kinh VX tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur. Đến nay, các nhà điều tra nước này vẫn chưa tìm ra được hung thủ cũng như động cơ gây án.

Đến nay, chính quyền ông Kim Jong-un chưa từng thừa nhận thông tin về cái chết của ông Kim Jong-nam, mà chỉ khẳng định đây là một nam công dân Triều Tiên với hộ chiếu tên Kim Chol.

Bản tin truyền hình phát hình ảnh ông Jang Song Thaek, chú của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, tại một ga tàu ở Seoul, Hàn Quốc - Ảnh: REUTERS

Tạp chí Nikkei Asian Review (Nhật) lại khẳng định cái chết của ông Kim Jong-nam có liên quan đến nhà lãnh đạo Triều Tiên. Tạp chí này dẫn 3 nguồn tin cho biết, sau khi ông Kim Jong-un lên nắm quyền được 1 năm, tháng 8/2012, ông Jang Song Thaek đã gặp chủ tịch Trung Quốc khi đó là ông Hồ Cẩm Đào.

Trong buổi gặp, ông Jang được cho là đã "đề xuất một âm mưu đảo chính nhằm lật đổ ông Kim Jong Un rồi đưa người anh trai cùng cha khác mẹ với ông này lên thay thế" với sự hỗ trợ của Trung Quốc. Tuy ông Hồ Cẩm Đào chưa đưa ra câu trả lời với ông Jang về đề nghị nói trên, nhưng Chu Vĩnh Khang-người được đánh giá là "thân" ông Kim Jong-un đã mật báo về âm mưu này.

Đương nhiên Kim Jong Un đã "nổi cơn thịnh nộ" và sau đó ông chú Jang Song Thaek bị hành quyết. Tờ báo Nhật này nhận định, tuy ông Kim Jong-nam được đánh giá là không có ý đồ tranh đoạt quyền lực, nhưng với vai trò là người con trai lớn nhất trong gia tộc lãnh đạo từ khi lập quốc, ông này bị xem là một nguy cơ.

Thêm vào đó đã có những lúc ông Kim Jong Nam từng phát biểu công khai quan điểm phản đối Chính sách gia đình trị của nhà họ Kim tại Triều Tiên.

Tạp chí của Nhật cũng cho biết, kể từ sau khi biết tin về âm mưu lật đổ có sự hậu thuẫn của Trung Quốc, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã "rất không tin tưởng" chính quyền Bắc Kinh.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news