Tin mới

Nguyên nhân khiến kinh tế Ukraine bất ổn

Thứ ba, 14/07/2015, 09:09 (GMT+7)

Washington đã trợ cấp để nền kinh tế của Ukraine không còn rơi tự do nhưng hiện nay kinh tế của Kiev vẫn còn ở trong tình trạng khó khăn. GDP giảm xuống còn 6,8\% vào năm ngoái và dự kiến ​​sẽ tiếp tục giảm 9\% trong năm nay. Như vậy trong vòng 2 năm GDP của Ukraine đã mất tới trên 16\%.

Washington đã trợ cấp để nền kinh tế của Ukraine không còn rơi tự do nhưng hiện nay kinh tế của Kiev vẫn còn ở trong tình trạng khó khăn. GDP giảm xuống còn 6,8% vào năm ngoái và dự kiến ​​sẽ tiếp tục giảm 9% trong năm nay. Như vậy trong vòng 2 năm GDP của Ukraine đã mất tới trên 16%.

Binh lính chính phủ tại miền đông Ukraine

Nguyên nhân gây nên tình trạng khó khăn cho nền kinh tế của Ukraine là từ khi xảy ra các cuộc biểu tình trong nước và chính quyền mới của Kiev có xu hướng thân phương Tây. Sau đó là sự kiện Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào lãnh thổ và tiếp tục nổ ra cuộc xung đột tại miền đông Ukraine giữa lực lượng quân đội chính phủ và lực lượng dân quân thân Nga.

Các vấn đề bất ổn trong nước đã kéo theo đồng nội tệ mất giá, hàng loạt các ngân hàng của Ukraine đã phá sản. Theo các chuyên gia kinh tế, mặc dù đã được Mỹ và các nước phương Tây hỗ trợ nhưng nền kinh tế Ukraine sẽ phải mất nhiều thời gian nữa mới khôi phục lại như trước. Việc sáp nhập Crimea đã rút 4% GDP của Ukraine. Còn các lực lượng ủng hộ Nga chiếm đóng vùng lãnh thổ ở miền đông Ukraine chiếm 10% GDP. Ngoài ra các mẫu thuẫn giữa chính quyền mới của Kiev với Moscow đã làm giảm giao dịch thương mại giữa hai nước đi một nửa. Ước tính thiệt hại mà Kiev phải gánh chịu lên tới 6% GDP. Chưa kể từ nay Ukraine luôn phải đối mặt với các khó khăn về việc cung cấp khí đốt từ Nga.

Ngày 01/7, Nga đã mở một mặt trận mới trong cuộc chiến kinh tế đối với Ukraine, khi gã khổng lồ năng lượng Gazprom, mà chủ yếu là thuộc sở hữu của nhà nước Nga quyết định đơn phương cắt đứt nguồn cung cấp khí đốt cho Ukraine. Điều này đã làm cả châu Âu phải lo lắng. Cụ thể, Ủy ban châu Âu nên nhấn mạnh rằng Ukraine nên tiếp tục nhập khẩu khí đốt từ Gazprom để tăng nguồn cung cho các nước châu Âu.

Ngoài ra, cuộc chiến tranh kinh tế làm Ukraine khó khăn để đối phó với tình trạng khẩn cấp nhân đạo: hơn 6.000 người đã thiệt mạng và hàng chục ngàn người bị thương và 1,3 triệu người di tản. Theo các chuyên gia kinh tế, hiện Ukraine cần một khoản 10 tỷ USD để bình ổn thị trường tài chính-tiền tệ cũng như để có thể vực dậy nền kinh tế đang rất u ám này. Không ai khác, Mỹ và các đồng minh sẽ phải tính đến các phương án để viện trợ cho Ukraine.

Theo Yên Hưng/Newsland

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news