Tin mới

Nguyên nhân khiến tài xế xe buýt lao xe xuống hồ làm 21 người chết tại Trung Quốc

Thứ hai, 13/07/2020, 10:07 (GMT+7)

Phẫn uất vì căn nhà cũ bị chính quyền giải tỏa, người tài xế xe buýt này đã lái xe chệch đường, lao xuống hồ khiến ít nhất 21 người thiệt mạng.

Cơ quan công an An Thuận, tỉnh Quý Châu, Trung Quốc cho biết tài xế 52 tuổi tên Zhang đến căn nhà vào sáng 7/7. Anh ta có quyền thuê vĩnh viễn ngôi nhà này nhưng nó đã bị chính quyền địa phương phá hủy để phục vụ "kế hoạch tái thiết thị trấn tồi tàn". Zhang gọi điện đến đường dây nóng của chính quyền, phàn nàn rằng nơi cư trú của anh không thể bị giải tỏa trước khi anh được cấp một chỗ ở mới. Thế nhưng ngôi nhà đã bị phá sáng hôm đó.

5 trong số những người thiệt mạng là học sinh vừa trở về từ kỳ thi tuyển sinh vào đại học. Ảnh: Weibo

Vào khoảng 9h04 sáng hôm đó, Zhang đi mua rượu, rót vào chai đựng nước rồi tới công ty làm việc. Anh ta gọi cho bạn gái và bày tỏ "sự hoài nghi, bi quan" vào lúc 11h39 trước khi lên cầm lái lúc 11h47.

Zhang bắt đầu lái xe và khoảng 12h09, anh ta uống rượu tại một điểm dừng trong lúc hành khách lên và xuống xe buýt. 3 phút sau, người tài xế này rẽ trái, băng qua 5 làn xe, lao xe buýt xuống một hồ chứa nước địa phương. Tất cả 21 người, trong đó có Zhang đã thiệt mạng, 15 người khác bị thương sau vụ tai nạn. Có ít nhất 12 học sinh vừa hoàn thành môn thi buổi sáng trong kỳ thi tuyển sinh đại học quốc gia ở trên xe. 5 em trong số này đã tử vong. Đoạn video ghi lại cảnh xe buýt lao xuống hồ đã được phát trên đài quốc gia, châm ngòi cho cuộc tranh luận về việc đó là một vụ tai nạn hay hành động chủ ý.

Ngày 10/7, tạp chí Tài Tân của Trung Quốc đưa tin nơi ở cũ của Zhang bị phá hủy vào đúng buổi sáng xảy ra vụ tai nạn và anh ta đã không ngăn được vụ việc. Bài báo cho rằng vụ đâm xe là có chủ ý, tài xế muốn đáp trả những gì chính quyền làm với mình. Đến ngày 12/7, cảnh sát xác nhận báo cáo của tờ Tài Tân và cung cấp thêm chi tiết. Theo đó, Zhang đã ký một thỏa thuận với chính quyền địa phương vào ngày 8/6 để nhận khoản bồi thường một lần là 75.542,94 nhân dân tệ (10.400 USD) cho việc phá hủy ngôi nhà 40 mét vuông. Thế nhưng Zhang không bao giờ đòi được tiền. Zhang đã nộp đơn xin ở nhà chính phủ cho thuê với giá thấp hơn thị trường nhưng không được chấp thuận.

Cảnh sát kết luận Zhang "phá hoại an ninh công cộng một cách cực đoan và nhắm vào một nhóm người không cụ thể” với ý định "gây tác động" từ sự bất hạnh của anh trong cuộc sống và sự không hài lòng với việc nhà cũ bị phá.

Lực lượng cứu hộ có mặt tại hiện trường xảy ra vụ tai nạn thương tâm. Ảnh: Weibo

Cư dân mạng đã đưa ra rất nhiều ý kiến về sự việc này.

"Đúng là không ai đồng ý việc một căn hộ 40 mét vuông chỉ được trả 70.000 tệ. Nhưng tài xế xe buýt đã chọn sai mục tiêu để trả thù. Hành động của anh ta là hè nhát và làm tổn thương người vô tội", một người dùng Weibo viết.

Một bình luận khác trên WeChat cho biết vụ việc là một thảm kịch. "Kẻ yếu không có cách nào chống lại kẻ mạnh và rồi lại quay lại tấn công kẻ yếu hơn".

Trong một tuyên bố riêng đưa ra ngày hôm qua, chính quyền An Thuận cho biết họ sẽ điều tra thêm về việc phá hủy ngôi nhà và trừng trị bất cứ sai phạm nào trong quá trình này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news