Tin mới

Nhà báo Anh bác bỏ thông tin IS đang thất thủ tại Kobani

Thứ ba, 28/10/2014, 08:57 (GMT+7)

Trái với những thông tin về thắng lợi của liên quân trong việc đẩy lùi phiến quân IS tại Kobani, trong đoạn video mới phát hành, nhà báo Anh John Cantlie, người đang bị Nhà nước Hồi giáo giam giữ đã tiết lộ một sự thật hoàn toàn khác biệt.

Trái với những thông tin về thắng lợi của liên quân trong việc đẩy lùi phiến quân IS tại Kobani, trong đoạn video mới phát hành, nhà báo Anh John Cantlie, người đang bị Nhà nước Hồi giáo giam giữ đã tiết lộ một sự thật hoàn toàn khác biệt.

Trong đoạn video, nhà báo người Anh đứng tại thị trấn Kobani, nơi lực lượng người Kurd và liên quân đang chiến đấu chống lại nỗ lực kiểm soát khu vực này của phiến quân IS.

Nhà báo Cantlie bị bắt cóc tại Syria vào tháng 11/2012. Trước đó, ông đã xuất hiện trong 5 video tuyên truyền của IS với bộ quần áo liền màu cam, ngồi trước máy quay và chỉ trích Mỹ về chiến lược không kích cùng Chính sách không đàm phán thả con tin. Đây là lần đầu tiên ông xuất hiện ngoài trời trong chuỗi video tuyên truyền của IS. 

Tờ Telegraph đưa tin, trong video mới nhất của nhà nước hồi giáo IS, Cantlie mặc trang phục màu đen và mô tả các sự kiện xảy ra xung quanh mình. Video được dàn dựng giống như một bản tin truyền hình. Một số cảnh được cho là quay bằng máy bay không người lái.

 

Nhà báo Anh John Cantlie với bộ trang phục màu đen trong video tuyên truyền mới nhất của Nhà nước Hồi giáo

Ông chỉ về phía biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ sau lưng và tuyên bố rằng, trái với các tin tức gần đây về việc lực lượng người Kurd đang đẩy lùi bước tiến của IS, phiến quân Nhà nước Hồi giáo thực tế đã kiểm soát phía Nam, phía Đông, và đang tiếp tục "càn quét" phần còn lại của thị trấn Syria.

"Cuộc chiến tại Kobani đang đi đến hồi kết. Các chiến binh IS đang càn quét trên từng đường phố, qua từng tòa nhà", ông nói.

Video này được quay gần đây. Nó đề cập đến những sự kiện diễn ra trong vài ngày qua như việc Mỹ thả vũ khí cho người Kurd. Cantlie cho biết hai bọc hàng trong số đó rơi vào tay IS.

Hình ảnh của Cantlie trong video này cũng rất khác so với trước đó. Râu và tóc của ông dường như đã được nhuộm, ria mép cũng được cạo, trông rất giống dáng vẻ của một tín đồ Hồi giáo thuần túy. Rất có thể Cantlie cải trang như vậy để tránh người dân địa phương hoặc máy bay chiến đấu Mỹ nhưng cũng có khả năng nhà báo này đã cải sang đạo Hồi.

Ông chỉ ra việc thiếu các nhà báo phương Tây trong thị trấn, và khẳng định những bản tin về chiến thắng của người Kurd mà họ đưa ra chỉ dựa trên thông tin từ "chỉ huy người Kurd và thư ký báo chí Nhà Trắng, cả hai bên đều không hề có ý định nói sự thật".

Ông thừa nhận cuộc không kích "có giá nửa tỷ USD" của Mỹ và đồng minh đã ngăn chặn IS sử dụng vũ khí hạng nặng như xe tăng. Tuy nhiên, ông cho biết điều đó đã biến trận đấu thành một cuộc chiến tranh đô thị, và khẳng định đó là "chuyên môn của các chiến binh".

Bố của nhà báo Cantlie đã qua đời tuần trước ở tuổi 80 sau thời gian nằm viện. Trước khi qua đời, ông đã đưa ra lời khẩn cầu giải cứu con trai đang bị IS giam giữ.

 

 

Yên Yên (Nguồn: Telegraph)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news