Tin mới

Nhà báo Lại Văn Sâm: "Đừng tìm ai thay thế, bởi vì thế thì mọi người còn nhớ tôi cái gì nữa?"

Thứ hai, 04/09/2017, 09:23 (GMT+7)

"Tôi sống đúng với con người của mình nên giờ tôi thấy rất thanh thản. Bởi tôi chưa bao giờ làm điều bản thân nghĩ là không nên làm" - ông Lại Văn Sâm chia sẻ về quãng sự nghiệp của mình.

Nhà báo

 

"Khi xem show này, tôi cảm thấy rất thích thú, và càng cảm thấy yêu trẻ con hơn. Không biết là trẻ con Việt Nam có được như trẻ con nước ngoài hay không? Nếu có thì làm cách nào để khán giả cũng có được những giây phút tuyệt vời như khán giả xem những show nước ngoài? Nói chuyện với trẻ con, bản thân chúng tạo cho tôi những điều kinh ngạc từ hành vi, câu nói, suy nghĩ, tư duy...

Bây giờ có bao nhiêu chuyện với trẻ con xảy ra, chuyện bạo lực cho đến chuyện quấy rối, thì những chương trình như này không chỉ dành cho trẻ con, mà dành cho cả người lớn để có thể nhìn nhận thế giới trẻ thơ một cách trân trọng, yêu thương và đừng làm điều gì tổn thương, có hại với chúng nó. Nếu được như thế thì rất tốt, thì đây vừa là chương trình giải trí nhưng chất nhân văn rất cao, hướng cho khán giả đến những điều thiện, điều tươi sáng hơn", ông nói.

Trước câu hỏi có bị áp lực nếu bị so sánh với bản gốc không, MC Lại Văn Sâm lại nghĩ đừng bao giờ sợ bị so sánh vì mọi thứ đều là khập khiễng hết, làm sao người châu Á so với người châu Âu về thể hình, làn da... "Nếu so sánh, bây giờ bạn hình dung mọi chương trình làm ở Việt Nam giống hệt ở Mỹ thì chán phèo. Mình cố gắng theo họ cũng rập khuôn như thế thì có còn gì riêng biệt nữa đâu. Tuân thủ format gốc nhưng mình cố gắng sao cho khi xem người ta cảm thấy yêu trẻ con Việt Nam, và thấy chúng có cái ngộ nghĩnh riêng, đáng yêu riêng là được".

 

Drama truyền hình thực tế - Đôi khi tư tưởng lớp trẻ phóng đạt, sinh động hơn nên họ thích thế

Chiêu trò, drama, mâu thuẫn mang tính chất bạo lực đang dần tạo hình ảnh tiêu cực về truyền hình thực tế trong mắt khán giả. Là một người hoạt động ở mảng truyền hình lâu năm, MC Lại Văn Sâm cho biết bản thân ông đôi khi lại muốn hỏi lớp khán giả trẻ trước rằng: Không biết những ồn ào đó có đang đúng với nhịp sống, suy nghĩ và tư tưởng của các bạn trẻ hay không? Thế hệ của ông thì những điều này khó chấp nhận, nhưng biết đâu bây giờ lớp trẻ thích lại như thế. Đôi khi cuộc sống bây giờ đa dạng hơn, tư tưởng phóng đạt hơn, thì mọi cái hoạt động ở bên ngoài sinh động hơn, hấp dẫn hơn ngày xưa rất nhiều... Vì vậy, ông không đưa ra những nhận định mang tính quy chụp.

Cá nhân ông khẳng định mình không thích những chiêu trò như thế. Bởi có những điều ở nước ngoài chấp nhận được nhưng vì văn hóa của họ khác, còn với người Á Đông thì phải cân chỉnh sao cho phù hợp, ông không tin tất cả mọi người thích kiểu như thế.

"Không phải Việt Nam là nước Á Đông duy nhất nhập chương trình phương Tây về đâu. Các nước khác như Singapore, Malaysia Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc cũng có, nhưng họ vẫn luôn luôn cố gắng giữ được nét văn hóa riêng của mình trong đó. Nó cũng như bóng đá Việt Nam, biết bao nhiêu chiến thuật, sơ đồ, cách đá nhưng người Việt Nam đâu thể nào đá như người ta đâu. Có thể về nguyên tắc, anh học thuộc lòng, nguyên tắc bài bản như thế, nhưng thể lực, tầm vóc, tư duy của mình không phải như người ta, thì làm được không? Không làm được thì phải tìm cách gì đấy để giữ lại cái của mình".

 

 

Hàng chục năm làm trong lĩnh vực giải trí, tiếp cận với mặt sáng - tối của showbiz, MC Lại Văn Sâm bày tỏ, cách để bản thân giữ sự khách quan trong công việc đó là: Hãy luôn là mình.

"Tôi nghĩ rằng, dù bạn là ai, nếu bạn sống đúng với con người của mình thì đi đâu cũng được chấp nhận. Lấy ví dụ từ chính tôi, tôi thấy một người lao công quét rác không khác gì một ông tổng giám đốc xí nghiệp. Các bạn cũng là con người mà thôi, có những ưu điểm và có những hạn chế, vấn đề các bạn phải là chính các bạn. Có một bài hát Nga đã hát: "Chúng ta đã đi hết hiệp 1 của cuộc đời, người đàn ông ấy quay ra và nhìn lại, nhận ra một điều, nếu bạn muốn không bị biến mất trên trái đất này, thì hãy cố gắng đừng bao giờ tự đánh mất mình".

Những mặt tối đôi khi là những ảo tưởng, ngộ nhận, hay bởi một lí do gì đó thay đổi con người dẫn tới việc tự đánh mất bản thân, chứ không ai gạt bỏ bạn ra khỏi cuộc sống này hết, kể cả showbiz, hay ở thương trường, xã hội. Tất cả chúng ta đều có quyền tồn tại. Đừng cố làm điều gì để chiều lòng người khác. Tôi sống đúng với con người của mình nên giờ tôi thấy rất thanh thản. Bởi tôi chưa bao giờ làm điều bản thân nghĩ là không nên làm".

Nhà báo Lại Văn Sâm: Đừng tìm ai thay thế, bởi vì thế thì mọi người còn nhớ tôi cái gì nữa? - Ảnh 9.
 
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Lại Văn Sâm Mặt trời bé con