Tin mới

Nhà khoa học chịu án oan, phải ngồi tù 10 tháng vì sự 'nhầm lẫn' của công nghệ AI

Thứ tư, 13/12/2023, 17:00 (GMT+7)

Nhà thủy văn học người Nga Alexander Tsvetkov đã bị bắt giữ vào hồi đầu năm, sau khi hệ thống AI xác định rằng khuôn mặt của ông giống 55% với phác họa về kẻ sát nhân được một nhân chứng vẽ cách đây 20 năm.

Alexander Tsvetkov, nhà khoa học tại Viện Sinh học thuộc Viện Khoa học Nga, đã phải trải qua 10 tháng đen tối nhất cuộc đời. Anh ta bị áp giải về cơ quan điều tra vào hồi tháng 2, sau chuyến công tác tới Krasnoyarsk và được thông báo rằng anh ta đã được xác định là nghi phạm của một loạt vụ giết người hơn 20 năm trước.

Nhà khoa học được cho là nhận phải án oan. Ảnh: Internet
Nhà khoa học được cho là nhận phải án oan. Ảnh: Internet

Các nhà điều tra tuyên bố rằng anh ta và đồng phạm bị cáo buộc đã giết ít nhất hai người ở Moscow và khu vực Moscow vào tháng 8 năm 2002, mặc dù có nhiều lời khai của các nhà khoa học khác rằng Tsvetkov đã ở cùng họ vào thời điểm xảy ra vụ án mạng, thế nhưng tình hình vẫn diễn ra theo chiều hướng xấu. Một hệ thống được hỗ trợ bởi AI đã tìm thấy sự trùng khớp 55% giữa Tsvetkov và bản phác thảo tên tội phạm do một nhân chứng vẽ hơn hai thập kỷ trước.

Vụ giết người mà Alexander Tsvetkov bị buộc tội xảy ra vào ngày 2 tháng 8 năm 2002. Đầu tiên, một người đàn ông đã bị nhóm người say rượu ra tay sau một cuộc cãi vã. Cùng đêm đó, nhóm người này tiếp tục cướp đồ một phụ nữ 64 tuổi, trước khi tấn công và khiến 2 người khác không qua khỏi. 

Nhà khoa học chịu án oan, phải ngồi tù 10 tháng vì sự 'nhầm lẫn' của công nghệ AI - Ảnh 1
 

Người được cho là đồng phạm của Tsvetkov, cũng là người đứng ra thừa nhận vụ giết người đã xác định được danh tính của nhà khoa học, nhưng lời khai của anh ta có một số vấn đề. Anh ta khai rằng Alexander đã vô gia cư cùng anh ta ở Moscow, uống rượu và "hút nửa bao thuốc lá mỗi ngày". Song thực tế Tsvetkov chưa bao giờ vô gia cư, không uống rượu và chưa từng hút thuốc trong đời vì các vấn đề về phổi. Đồng phạm cũng kể lại rằng Tsvetkov có hình xăm chiếc nhẫn trên ngón tay và hoa văn Celtic trên tay trái. Nhưng người thân của nhà khoa học nói rằng ông chưa bao giờ có hình xăm.

Nhiều đồng nghiệp là nhà khoa học của Alexander đã làm chứng rằng ông đã cùng họ đi cách xa nơi xảy ra vụ án mạng hàng trăm km nhưng chính quyền thậm chí còn không xem xét đến họ. Nhà thủy văn học được cho là đã bị buộc phải viết một lời thú tội nhưng sau đó anh ta đã rút lại và phải ngồi tù 10 tháng, trong khi gia đình nhà khoa học cố gắng hết sức để đưa anh ta ra ngoài.

Nhà khoa học chịu án oan, phải ngồi tù 10 tháng vì sự 'nhầm lẫn' của công nghệ AI - Ảnh 2
 

Theo một số nguồn tin, mặc dù có hàng núi bằng chứng minh oan cho Tsvetkov trong vụ giết người này, nhưng sau cùng cơ quan chức năng vẫn chọn tin tưởng vào phần mềm được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo. Người ta phát hiện ra rằng ngoại hình của nhà thủy văn học khớp với ngoại hình của kẻ giết người bị truy nã khoảng 55%, điều này dường như đủ để khiến anh ta phải ngồi tù.

Vụ án của Alexander Tsvetkov đã gây xôn xao dư luận ở Nga trong nhiều tháng, và sau một chiến dịch yêu cầu trả tự do cho anh. Sau cùng, nhà khoa học này đã được trả tự do vào đầu tháng 12. Tuy nhiên, cáo buộc chống lại anh ta vẫn chưa được bãi bỏ nên anh ta vẫn chưa thể xuất cảnh.

Theo OC

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: công nghệ AI