Nhà khoa học dùng chất trong con dơi nghiên cứu điều trị Covid-19

Thứ sáu, 03/04/2020, 17:19 (GMT+7)

Dường như các nhà khoa học đang hy vọng có thể 'lấy độc trị độc' khi phát hiện một phân tử chất trên dơi có thể gây ức chế virus corona chủng mới.

Theo SCMP mới đây dẫn một nghiên cứu bất ngờ của các nhà khoa học liên quan đến Covid-19 được đăng tải trên trang bioRxiv hôm 30/3. Theo đó, các nhà khoa học từ Trung Quốc, Singapore và Mỹ đã phát hiện ra một chất gây ức chế gen trên loài dơi. Chất này được cho là có tiềm năng trong việc điều chế ra thuốc trị đại dịch Covid-19.

(ảnh minh họa - internet)

Công trình nghiên cứu bất ngờ này đến từ các nhà khoa học của Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc), Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa bệnh dịch Trung Quốc, Trường Y Nuke ở Singapore và Đại học Nuke ở Mỹ. Tuy nhiên, nghiên cứu này hiện chưa được bình duyệt.

Các nhà khoa học chỉ ra bằng chứng ở trong dơi có chứa chất carolacton, một chất ức chế gen trên loài dơi, có thể giúp kìm hãm sự sinh sôi của virus SARS-CoV-2.

Thậm chí ở trên dơi quạ đen, gen của chúng còn có chất carolacton có thể ức chế gen MTHFD1. Đây là gen có vai trò quan trọng trong sản xuất purine, hợp chất hữu cơ cần thiết khi virus sinh sản trên dơi và người.

Với phát hiện mới này, MTHFD1 được các nhà khoa học đặt mục tiêu phát triển các loại thuốc chống nhiều loại virus, trong đó có SARS-CoV-2.

Các chuyên gia nhấn mạnh rằng việc phát triển thuốc chống virus dành cho Covid-19 tương tự như phát triển thuốc ung thư vì những thuốc này có thể tác động vào từng gen chuyên biệt mà tế bào ung thư cần.

Dơi được xem là loài chứa nhiều virus có thể gây chết người, bao gồm Ebola, SARS, và Covid-19 nhưng nếu nghiên cứu này thành công thì có lẽ chúng ta có thể tin rằng có thể "lấy độc trị độc" từ dơi.

Nghiên cứu ngày cũng được đưa ra ở thời điểm thế giới ghi nhận hơn 1 triệu ca dương tính với Covid-19, hơn 50.000 người tử vong vì loại virus được cho là xuất phát từ dơi và các loài động vật hoang dã khác.