Tin mới

Nhà nước Hồi giáo đã kiểm soát hơn một nửa thị trấn Kobani

Thứ năm, 30/10/2014, 14:33 (GMT+7)

Những cuộc không kích của liên quân đã không mang lại kết quả như mong đợi, nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo hiện nay đã kiểm soát hơn một nửa thị trấn chiến lược Kobani.

Những cuộc không kích của liên quân đã không mang lại kết quả như mong đợi, nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo hiện nay đã kiểm soát hơn một nửa thị trấn chiến lược Kobani. 

Chỉ huy nhóm quân nổi dậy thuộc Quân đội Syria Tự do (FSA) vừa tiến vào thị trấn chiến lược Kobani ở miền Bắc Syria trong một nỗ lực cuối cùng nhằm bảo vệ thị trấn đang bị phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) vây hãm. Ông cho biết, tại thời điểm này, hơn một nửa Kobani đã nằm trong tay IS.

 

Tối 29/10, hàng trăm binh sĩ lực lượng người Kurd tại Iraq đã tập kết ở khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của thị trấn biên giới này, mang theo vũ khí hạng nặng bao gồm cả tên lửa chống tăng và pháo binh. Tiểu đoàn quân nổi dậy Syria dưới quyền chỉ huy của đại tá Abduljabar al-Oqaidi cũng đã được nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ cho phép vượt biên giới tiến vào Kobani để sát cánh cùng lực lượng dân quân người Kurd bảo vệ thị trấn trọng yếu này.

Đại tá Abduljabar al-Oqaidi, chỉ huy lực lượng FSA tới chi viện cho Kobani

Năm ngoái, đại tá al-Oqaidi từng lãnh đạo cuộc tấn công phá vòng vây của quân đội Tổng thống Assad ở phía Tây Syria nhưng bất thành.

Trả lời phỏng vấn tờ Telegraph qua điện thoại, đại tá Oqaidi cho biết lực lượng phòng thủ vẫn còn hy vọng giữ được Kobani, nhưng tình hình trên chiến trường hiện nay tồi tệ hơn ông vẫn nghĩ.

"IS đã khiếm soát hơn 50% thị trấn. Các cuộc không kích của liên quân đã không đạt được hiệu quả như chúng ta mong đợi", ông nói.

Đoàn chiến binh người Kurd này đã được người dân địa phương ở khu vực biên giới chào đón như những người hùng khi họ tiến về điểm tập kết gần thị trấn Kobani. Đối với người Kurd bình thường, đoàn quân tiếp viện này là biểu tượng cho sự đoàn kết đã được mong đợi từ lâu để cứu lấy thị trấn Kobani, nơi được coi là thành trì kiên cường của người Kurd chống lại sự tàn bạo của phiến quân IS.

Thỏa thuận của Thổ Nhĩ Kỳ để cho phép lực lượng này đi qua biên giới là kết quả cuộc đàm phán phức tạp giữa các lãnh đạo phe người Kurd, liên quân do Mỹ dẫn đầu và Thổ Nhĩ Kỳ.

Chờ đón họ là một tình thế vô cùng bấp bênh ở thị trấn Kobani, nơi chiến sự vẫn đang diễn ra quyết liệt sau hơn 3 tháng giao tranh dữ dội, trong khi phiến quân IS đổ về đây ngày càng nhiều với quyết tâm chiếm Kobani bằng mọi giá.

 

Đoàn chiến binh người Kurd được người dân khu vực biên giới chào đón như những người hùng

Hồi đầu tháng, những cuộc không kích dữ dội của Mỹ đã buộc phiến quân IS phải rút lui ra khỏi nhiều vị trí chiến lược ở Kobani. Tuy nhiên, sau đó IS đã thay đổi chiến thuật và phát động các cuộc tấn công trở lại vào lực lượng dân quân người Kurd.

Hiện IS đang kiểm soát phần phía Đông và phía Nam thị trấn, cùng lúc gây sức ép dữ dội với dân quân người Kurd ở mạn phía Tây. Hồi đầu tuần, IS còn mở một đợt tấn công vào khu vực cửa khẩu biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ nhưng bị đẩy lui.

Đại tá Oqaidi cho rằng lực lượng của ông không đến Kobani quá trễ, và ông này xác định tiểu đoàn của ông sẽ sử dụng tất cả những vũ khí đang có để chống lại “những tên cướp cạn IS”.

"Chúng tôi có nhiệm vụ bảo vệ thị trấn Kobani, giống như chúng tôi từng nỗ lực bảo vệ Qusayr. Chúng tôi sẽ sử dụng tất cả những loại vũ khí có trong tay để chống lại băng đảng IS", ông Oqaidi nói.

Sự hợp tác giữa FSA và dân quân người Kurd bảo vệ thị trấn Kobani chứng tỏ sự thay đổi đồng minh liên tục trong cuộc chiến ở Syria. Trước đây, FSA thường tố cáo dân quân người Kurd ủng hộ quân đội chính phủ, trong khi tiểu đoàn của đại tá Oqaidi lại chiến đấu cùng với Jabhat al-Nusra, một nhóm chiến binh có quan hệ đồng minh với IS.

 

Theo Yên Yên/ Telegraph/ Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news