Tin mới

Nhà tài phiệt Trung Quốc từng chỉ trích ông Tập lãnh án 18 năm tù

Thứ ba, 22/09/2020, 18:05 (GMT+7)

Tỷ phú Trung Quốc Nhậm Chí Cường, người từng chỉ trích Chủ tịch Tập Cận Bình về việc xử lý đại dịch Covid-19 đã bị bỏ tù 18 năm vì tham nhũng.

Nhậm Chí Cường (Ren Zhiqiang), một nhà tài phiệt bất động sản, người có mối quan hệ mật thiết với các quan chức cấp cao Trung Quốc đã biến mất hồi tháng 3 sau khi viết một bài bình luận gay gắt chỉ trích phản ứng của ông Tập Cận Bình với đại dịch Covid-19. Sau đó, ông bị cáo buộc các tội danh liên quan đến tham nhũng.

Nhậm Chí Cường, một cựu trùm bất động sản và là người thẳng thắn chỉ trích chính phủ. Ảnh: CNN

Hôm nay, một tòa án tại Bắc Kinh đã tuyên án ông Nhậm nhiều tội danh, trong đó có biển thủ công quỹ khoảng 16,3 triệu USD (110,6 triệu nhân dân tệ), nhận hối lộ và lạm dụng quyền lực gây thất thoát 17,2 triệu USD (116,7 triệu nhân dân tệ) cho công ty thuộc sở hữu nhà nước mà ông đứng đầu.

Các thẩm phán đã kết án ông 18 năm tù và phạt 620.000 USD (4,2 triệu nhân dân tệ). Tòa cho biết ông đã "tự nguyện thú nhận mọi tội danh""sẵn sàng chấp nhận phán quyết của tòa sau khi tất cả những khoản thu bất chính của ông được thu hồi".

Theo các nhà quan sát phát lý, hệ thống tòa án của Trung Quốc có tỷ lệ kết án khoảng 99% và các cáo buộc tham nhũng thường dùng để truy xét những người trong chính quyền.

>> Xem thêm: Gần 5.800 người bị bắt vì muôn kiểu phạm tội liên quan Covid-19 tại Trung Quốc

Theo CNN, bản án dành cho ông Nhậm như một thông điệp gửi đến những thành viên khác trong giới tinh hoa Trung Quốc. Sinh ra trong giới tinh hoa cầm quyền, ông Nhậm Chí Cường, 69 tuổi thường thẳng thắn trên chính trường Trung Quốc. Sự thẳng thắn này khiến ông có biệt danh là "súng thần công" trên mạng xã hội nước này.

Trong bài xã luận xuất bản vòa tháng 3 được cho là của Nhậm Chí Cường, tác giả đã đả kích sự đàn áp tự do báo chí và những người bất đồng chính kiến của chính quyền Trung Quốc. Mặc dù bài luận không đề cập đến đích danh ông Tập Cận Bình nhưng nó đã có nhiều lời chỉ trích ngầm ám chỉ ông.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news